Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Sau sự kiện Apple Peek Performance, mẫu máy tính để bàn Mac Studio kết hợp với con chip M1 Ultra đã gây tiếng vang lớn trong giới công nghệ. Trong bài giới thiệu về M1 Ultra, nhà Táo cũng sử dụng những từ mỹ miều để mô tả sức mạnh của tân binh “M1 Ultra”: Con chip mạnh nhất dành cho máy tính để bàn hay Cuộc chơi đã thay đổi khi M1 Ultra xuất hiện. Vậy thực chất con chip M1 Ultra mạnh đến thế nào? Các bạn hãy cùng VENDER tìm hiểu hiệu năng của con chip này trong bài viết dưới đây nhé.

Chi tiết hiệu suất M1 Ultra

Chip Apple M1 Ultra được ghép từ 2 con chip M1 Max thông qua công nghệ kết nối đặc biệt mà Apple gọi là “UltraFusion”. Theo tiết lộ từ Apple, các con chip M1 Max của hãng có một kết nối die-to-die (UltraFusion) cho phép hãng kết nối nhiều con chip lại với nhau. Công nghệ này có thể xử lý băng thông lên đến 2,5TB/s nên sẽ đảm bảo giao tiếp giữa CPU, GPU và các thành phần khác một cách nhanh chóng cũng như không gây ảnh hưởng nào về hiệu suất giữa hai con chip M1 Max đã kết nối.

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Tương tự như các chip M1 trước đây do Apple sản xuất, M1 Ultra cũng tích hợp CPU và GPU sử dụng cùng một bộ nhớ RAM thống nhất mang lại hiệu suất cao hơn với độ trễ thấp hơn. Vì được tạo nên từ sự kết hợp giữa 2 con chip M1 Max nên M1 Ultra sẽ sở hữu sức mạnh gấp đôi con chip M1 Max hiện tại. Cụ thể Apple M1 Ultra sẽ có các nâng cấp về sức mạnh như sau:

- 20 Nhân CPU với 16 nhân hiệu suất cao và 4 nhân tiết kiệm, 64 nhân GPU tạo ra hiệu suất mạnh gấp đôi M1 Max (chỉ có 10 nhân CPU và 32 nhân GPU).

- Hỗ trợ lên tới 128GB RAM với băng thông 800GB/s trong khi M1 Max chỉ hỗ trợ 64GB RAM băng thông 400GB/s).

- Ngoài ra, siêu chip M1 Ultra này còn có 32 nhân xử lý AI (Neural Engine) phục vụ tốt hơn các thao tác xử lý hình ảnh, tác vụ máy học (Machine Learning). 

- Sản xuất trên tiến trình 5nm và trang bị 114 tỷ bóng bán dẫn (gấp đôi 57 tỷ bán dẫn trên M1 Max) và nhiều nhất trong số các con chip hiện có trên máy tính để bàn.

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

So sánh hiệu năng CPU và GPU của M1 Ultra với các dòng chip khác

Apple cũng giới thiệu chip M1 Ultra cho hiệu năng CPU ngang ngửa Intel i9-12900K (CPU cao cấp nhất của Intel) và hiệu năng GPU mạnh ngang RTX 3090 của NVIDIA trong khi M1 Ultra tiêu thụ điện năng ít hơn 100W ở CPU và 200W ở GPU.

CPU

Cụ thể khi so sánh M1 Ultra với Core i9-12900K, Apple khẳng định M1 Ultra cho hiệu năng cao hơn 90% nhưng mức điện năng tiêu thụ thấp hơn 100W. Theo ghi nhận Apple Ở Core i9-12900K điện năng tiêu thụ là khoảng 160W, trong khi M1 Ultra là 60W dùng có cùng hiệu năng.

Ngoài ra Apple còn so sánh chip M1 Ultra trên Mac Studio mới với những mẫu Mac với chip Intel chuyên nghiệp khác. Và kết quả vô cùng ấn tượng khi M1 Ultra nhanh hơn gấp 3.8 lần so với iMac 27 inch với chip Core i9, 90% so với Mac Pro chip Xeon 16 nhân và 60% với chip Xeon 28 nhân.

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Bảng so sánh CPU tích hợp trên M1 Ultra và CPU Intel Core i9-12900K

GPU

Đối với các nhu cầu đồ họa nặng, như render 3D và xử lý hình ảnh phức tạp, M1 Ultra có GPU 64 nhân mang lại hiệu suất nhanh hơn GPU trên PC cao cấp nhất (GeForce RTX 3090) hiện có trong khi sử dụng điện năng ít hơn 200W.

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Bảng so sánh GPU tích hợp trên M1 Ultra và GeForce RTX 3090

Bộ nhớ RAM được mở rộng đến 128GB và băng thông bộ nhớ được tăng lên 800GB/s, nhiều hơn so với các card đồ họa PC mạnh nhất hiện nay có tối đa 48GB. Có thể thấy rằng M1 Ultra sẽ hỗ trợ bạn làm đồ họa nhanh chóng dù khối lượng công việc khổng lồ và đòi hỏi nhiều GPU như khi làm đồ họa 3D.

Neural Engine 32 nhân trong M1 Ultra chạy tới 22 nghìn tỷ phép tính mỗi giây nên Mac Studio mới với chip M1 Ultra có thể phát lại tới 18 luồng video 8K ProRes 422 cùng một lúc. Chưa dừng lại ở đó M1 Ultra cũng sẽ hỗ trợ các công nghệ kết nối mới nhất hiện tại như Thunderbolt 4 (cho phép xuất 4 màn hình Pro Display XDR 6K@60Hz và 1 màn hình 4K@60HZ bổ sung), Secure Enclave, khởi động an toàn bằng xác nhận phần cứng…

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Chip M1 Ultra có trên những thiết bị nào

M1 Ultra quả thật là con chip rất mạnh khi sở hữu những thông số khổng lồ vượt sức tưởng tượng. Tuy nhiên đây là những con số lý thuyết của Apple đưa ra, còn thực tế có được vậy hay không thì người dùng chúng ta phải chờ các bài kiểm tra từ giới chuyên gia. Nhưng có một điều VENDER chắc chắc rằng M1 Ultra chính là con chip mạnh nhất, tiết kiệm điện năng nhất hiện tại của nhà Apple và trong series chip M1.

Chi tiết hiệu năng M1 Ultra: Con chip mạnh nhất của Apple

Chip M1 Ultra cho đến bây giờ chỉ được trang bị trên dòng máy Mac Studio và đương nhiên số tiền người dùng bỏ ra để có hiệu năng khủng như vậy là không hề rẻ. Mac Studio với chip M1 Ultra có mức giá 3.999$ nhưng khi so sánh với máy bào Mac Pro trị giá 5.999$ bản tiêu chuẩn thì Mac Studio vẫn là một món hời to cho bạn. Nên nếu đã trót mê mẩn sức mạnh của M1 Ultra trên Mac Studio các bạn hãy liên hệ với VENDER để đặt và nhận hàng sớm nhất nhé.

Apple Mac Studio sẽ sớm có mặt tại VENDER. Chi tiết liên hệ và đặt hàng:

☎️Điện thoại: 02822 006 007

🏆Chat Zalo: https://zalo.me/3580170500894915761

🏆Chat Facebook: https://m.me/vender.vn

🏘Địa chỉ Showroom: 379 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh📍Xem bản đồ

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn