Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Năm nay, iPhone 13 Pro13 Pro Max sở hữu hàng loạt các tính năng dẫn đầu như màn hình tốt nhất thế giới, hiệu năng “vô đối” trong thế giới smartphone, thiết kế bền bỉ, chống nước tốt, thời lượng pin tuyệt vời và camera xuất sắc. Về sự đổi mới, bộ đôi iPhone 13 Pro không được đánh giá cao, tuy vậy đây vẫn xứng đáng là những chiếc điện thoại hàng đầu tốt nhất mà người dùng có thể tìm mua.

Thiết kế

iPhone 13 Pro lặp lại kiểu thiết kế cạnh viền thép vuông vức trên iPhone 12 Pro, cùng với đó là mặt lưng kính nhám. Nhưng đây lại là điều tốt khi xu hướng của ngành công nghiệp smartphone trong năm 2021 vẫn chưa thay đổi so với một năm về trước, vốn có thiết kế mặt lưng kính nhám do chính Apple khởi xướng. Máy cho cảm giác cầm nắm đầm tay với trọng lượng 204g, bù lại kích thước không quá lớn giúp người dùng thao tác thuận lợi.

Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Tương tự, iPhone 13 Pro Max cũng có thiết kế hai mặt kính cùng khung thép bóng loáng. Máy thích hợp cho những người dùng có tay lớn và cần một màn hình kích thước rộng. Dù vậy, điểm trừ đối với một số người là iPhone 13 Pro Max lớn hơn nhiều so với những mẫu máy như Galaxy S21 Ultra và họ muốn Apple tinh chỉnh lại đôi chút.

Màn hình ProMotion 120 Hz

Nâng cấp lớn nhất đối với màn hình iPhone 13 Pro và 13 Pro Max chính là công nghệ ProMotion mới. Tấm nền 6.1 inch đối với iPhone 13 Pro và 6.7 inch cho 13 Pro Max có thể tự động điều chỉnh tốc độ làm mới từ 10 Hz đến 120 Hz, mang đến trải nghiệm mượt mà, thích ứng với không chỉ nội dung trên màn hình mà còn cả tốc độ lướt ngón tay của người dùng trên mặt kính.

Lợi ích chính của công nghệ tự điều chỉnh tần số quét là giúp duy trì thời lượng pin. Nếu màn hình luôn được thiết lập ở mức 120 Hz, dòng iPhone 13 sẽ không thể trụ được cả ngày dài. Và công nghệ ProMotion đang làm tốt công việc của mình khi Apple công bố máy cho thời lượng pin tốt hơn 1,5 giờ cho iPhone 13 Pro và 2,5 giờ cho iPhone 13 Pro Max khi so với thế hệ tiền nhiệm.

Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Độ sáng tối đa của bộ đôi đã được tăng lên mức 1.000 nit, cao hơn 200 nit so với năm ngoái. Nhiều ý kiến cho rằng những nâng cấp này khá nhàm chán, nhưng cũng cần lưu ý rằng iPhone 12 năm ngoái đã cho khả năng hiển thị vốn đã tuyệt vời. Việc bổ sung tần số quét cao sẽ giúp trải nghiệm của người dùng đạt đến mức hoàn hảo.

Chưa hết, phần notch tai thỏ bao gồm loa thoại, camera và cảm biến Face ID nay đã được làm gọn hơn 20%. Apple tuyên bố hãng đã sắp xếp lại các linh kiện, cụ thể là dời vị trí loa thoại từ chính giữa lên sát cạnh viền để giảm kích thước của tai thỏ.

Tuy nhiên, Apple lại không có bất kỳ sự thay đổi nào về phần hiển thị ở thanh thông báo trạng thái khi iPhone 13 series có nhiều không gian hơn. Nhưng bù lại, sự thay đổi này có thể được xem như đặc điểm nhận diện của dòng iPhone 13 khi nó khác với toàn bộ thế hệ iPhone cũ.

Vi xử lý A15 Bionic

Các mẫu iPhone vài năm trở lại đây thường cho hiệu năng vượt trội, tốt hơn hẳn so với phần còn lại của thị trường di động. Đến iPhone 13, Apple tiếp tục duy trì truyền thống đó khi cho ra mắt vi xử lý A15 Bionic, giúp tăng 10% hiệu năng tổng thể so với đời trước.

Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Tại buổi ra mắt, Apple còn so sánh con chip của mình với “các đối thủ khác” khi vượt trội hơn 50%. Tuy nhiên, một bài kiểm tra của chuyên trang công nghệ AnandTech cho thấy, con số thực tế mà A15 Bionic vượt trội hơn lại lên đến 62%, cao hơn cả mức Apple công bố.

Để làm được điều đó, Táo khuyết đang trang bị 6 nhân CPU, 5 nhân GPU và RAM 6GB, bên cạnh bộ xử lý thần kinh 16 lõi phục vụ cho các tác vụ về trí thông minh nhân tạo (AI).

Camera là điểm nâng cấp chính

Năm nay, cụm 3 ống kính trên iPhone 13 Pro và 13 Pro Max không có quá nhiều thay đổi, chủ yếu là được tăng kích thước, bao gồm một camera chính 12 MP, khẩu độ f/1.5 thay vì f/1.6, ống kính góc rộng 120 độ 12 MP, khẩu độ f/1.8 hỗ trợ tự động lấy nét, camera tele 77 mm 12 MP zoom quang 3X và cảm biến LiDAR.

Theo như các thông số trên, Apple đã tăng độ dài tiêu cự của ống kính tele từ 58 mm trên iPhone 12 Pro lên 77 mm, giúp cho máy tăng khả năng zoom quang từ 2.5X lên 3X. Đổi lại, Apple đã giảm khẩu độ xuống f/2.8 từ mức 2.0.

Năm nay, tuy không có thay đổi về phần cứng, Apple đã mang đến 3 tính năng mới cho camera.

Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Đầu tiên là chế độ chụp macro. Đối với nhiều người đam mê nhiếp ảnh, đây có thể là tính năng họ yêu thích. Chất lượng hình ảnh cho ra từ chế độ macro trên iPhone 13 Pro được đánh giá là tốt nhất từ trước đến nay. Độ chi tiết ảnh khá kinh ngạc, màu sắc được tái tạo tốt, giống với chất lượng ảnh từ ống kính chính.

Kế đến là chế độ Photographic Styles, cho phép người dùng tùy chỉnh trực tiếp thông số của các bộ lọc. Tuy không phải là một tính năng lớn, sự đổi mới từ Apple vẫn đáng được ghi nhận, giúp người dùng sáng tạo nhiều hơn, cũng như can thiệp vào màu sắc bức ảnh.

Cuối cùng là quay video điện ảnh “Cinematic”, cho phép thiết bị thực hiện những đoạn clip xóa phông, tự động thay đổi vật thể lấy nét cùng một số hiệu ứng bokeh nền. Ngoài ra, dòng iPhone Pro năm nay còn có thêm tính năng quay nâng cao ProRes. Tuy nhiên nó vẫn chưa được trang bị và cần có thêm thời gian để được cập nhật lên iOS 15.

Về chất lượng ảnh chụp, bộ đôi iPhone 13 Pro và 13 Pro Max làm khá tốt trong điều kiện đủ sáng, vốn quá dễ dàng đối với hầu hết smartphone cao cấp. Để tận dụng được hết khả năng, cụm camera trên máy cần phải được đưa vào môi trường thiếu sáng.

Ống kính chính năm nay được nâng cấp mạnh mẽ với kích thước cảm biến lớn 1.9 µm, lớn hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì chúng ta từng thấy trên điện thoại thông minh và đi kèm với khẩu độ f/1.5.

Ảnh chụp thiếu sáng máy cho ra ít nhiễu và HDR xử lý tốt. Apple cho biết họ đã điều chỉnh cách tái tạo các vùng đen, giúp khả năng phơi sáng vùng tối chính xác hơn. Ở một số trường hợp, iPhone 12 Pro sẽ ngay lập tức chuyển sang chế độ chụp đêm vì thu không đủ ánh sáng, trong trên iPhone 13 Pro thì không. Đồng thời, thời gian phơi sáng trên thế hệ iPhone mới cũng nhanh hơn gấp đôi.

Ngoài những nâng cấp về ống kính chính, camera góc siêu rộng trên dòng iPhone 13 Pro cũng có nhiều cải tiến và thu được nhiều ánh sáng hơn nhờ khẩu rộng. Ngoài ra, camera góc rộng này đã có thể lấy nét tự động cho phép kích hoạt tính năng chụp macro.

Trên ống kính tele, Apple năm nay đã tăng tiêu cự lên 77 nm để tăng khả năng zoom quang lên 3X. Nhờ đó, hiệu ứng xóa phông bokeh trên iPhone 13 Pro series hoàn toàn tự nhiên mà không cần phần mềm bên thứ 3.

Thời lượng pin

Những cải tiến về thời lượng pin trên iPhone 13 Pro Max năm nay đã gây nhiều bất ngờ. Trong điều kiện sử dụng thông thường, máy có thể trụ 12 giờ sử dụng các tác vụ hỗn hợp chỉ sau một lần. The Verge ví iPhone 13 Pro Max như “một con quái vật về pin” khi máy không thể cạn pin dù đã quay rất nhiều video 4K. Thậm chí thời lượng pin của 13 Pro Max còn tốt hơn so với thế hệ tiền nhiệm.

Đánh giá iPhone 13 Pro và 13 Pro Max: Chiếc smartphone cao cấp toàn diện

Trong khi trên iPhone 13 Pro, Apple đã không hề nói sai về pin trên thiết bị. Khi thử quay video 4K và thiết lập độ sáng tối đa, iPhone 13 Pro có thể hoạt động từ sáng sớm đến 11 giờ đêm mà vẫn còn 20% pin.

Kết luận

Nếu bạn đang có iPhone 12 Pro hay 12 Pro Max, bản nâng cấp của Apple trong năm 2021 không quá nổi trội. Tuy nhiên nếu đang sử dụng các đời iPhone cũ hơn, đây sẽ là mẫu máy lý tưởng cho những ai cần một thiết bị di động mạnh mẽ với hàng loạt cải tiến đáng giá. So với những thiết bị khác, iPhone 13 Pro và 13 Pro Max được xem là một trong những thiết bị hàng đầu tốt nhất thị trường hiện nay.

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn