So sánh chi tiết chip M3 Max với M2 Ultra trên MacBook và Mac Studio

So sánh chi tiết chip M3 Max với M2 Ultra trên MacBook và Mac Studio

M3 Max và M2 Ultra là hai con chip mới nhất của Apple, M3 Max được công bố vào tháng 10/2023 còn M2 Ultra được ra mắt tháng 6/2023. Cả hai đều là những con chip mạnh mẽ nhất trên MacBook hay Mac Studio. Chip M3 Max có lợi thế về tốc độ xung nhịp, băng thông bộ nhớ, GPU và Neural Engine, trong khi M2 Ultra có lợi thế về chi phí. Bài viết dưới đây sẽ so sánh chip M3 Max và M2 Ultra.

So sánh chip M3 Max và M2 Ultra

CPU

Chip M3 Max bao gồm 12 nhân hiệu năng (performance cores) và 4 nhân hiệu suất tiết kiệm (efficiency cores), được tăng từ 8 nhân hiệu suất trong M2 Max. Ngoài việc có tổng cộng nhiều nhân hơn, hiệu suất của mỗi nhân cũng được tăng sức mạnh lên từ 15-30% do những nâng cấp về kiến trúc từ quy trình 3 nm mang lại. Trong sự kiện ra mắt, Apple tuyên bố rằng CPU chip M3 Max nhanh hơn tới 50% so với con chip M2 Max tiền nhiệm.

Chip M2 Ultra là con chip 5 nm, với 24 nhân (16 nhân hiệu năng và 8 nhân hiệu suất tiết kiệm) với 30W, trong khi M3 Max là con chip 3 nm, với 16 nhân (12 nhân hiệu năng, 4 nhân hiệu suất). M2 Ultra có GPU 76 nhân, trong khi M3 Max chỉ có một nửa con số đó (40 nhân GPU).

So sánh chi tiết chip M3 Max với M2 Ultra trên MacBook và Mac Studio

Điểm so sánh trên PassMark

Nhân hiệu năng là những nhân có tốc độ xử lý nhanh và tiêu thụ nhiều điện năng. Nhân hiệu suất tiết kiệm là những nhân có tốc độ xử lý chậm hơn nhưng tiêu thụ ít điện năng hơn. Do đó về lý thuyết nếu M3 Max có ít nhân hiệu suất năng khi so với M2 Ultra, nhưng lại có nhiều nhân hiệu suất tiết kiệm hơn thì M3 Max có hiệu năng đơn nhân cao hơn nhưng đa nhân thấp hơn M2 Ultra.

Khi so sánh điểm số Geekbench, điểm số của chip M3 Max cao hơn khoảng 10% so với M2 Max trên đơn nhân và nhanh hơn 44% trên đa nhân. Không chỉ vậy, kết quả Geekbench còn cho thấy chip M3 Max trên MacBook Pro 14” và 16” M3 2023 gần như sánh ngang với hiệu năng của M2 Ultra trên các máy Mac Studio và Mac Pro.

So sánh chi tiết chip M3 Max với M2 Ultra trên MacBook và Mac Studio

Điểm so sánh trên Geekbench

Trong bài kiểm tra đơn nhân, chip M3 Max của dòng MacBook Pro M3 đạt điểm trung bình ~2980; còn trên đa nhân, M3 Max đạt khoảng ~ 20800. So sánh với chip Apple Silicon mạnh nhất trước đây, chip M2 Ultra có điểm số lần lượt là ~ 2800 và ~ 21000. Có thể thấy rằng điểm số đơn nhân trên M3 Max cao hơn M2 Ultra, còn về điểm số đa nhân thì có phần thấp hơn M2 Ultra 1 chút. Đồng nghĩa với việc chip M3 Max trên MacBook Pro 16" hay 14" M3 mạnh gần bằng chip M2 Ultra, điểm số đa nhân trung bình của M2 Ultra là 21.182 trên Mac Pro và 21.316 trên Mac Studio. Điểm số M3 Max chỉ chênh lệch khoảng 1% so với M2 Ultra.

GPU

Chip M3 Max có GPU 40 nhân, trong khi M2 Ultra có GPU 76 nhân. GPU là bộ xử lý đồ họa, chịu trách nhiệm cho các tác vụ liên quan đến hình ảnh, đồ họa và game. M3 Max có ít nhân GPU hơn M2 Ultra, nhưng lại có kiến trúc GPU mới được cho là hiệu quả và mạnh mẽ hơn. Kiến trúc GPU mới của M3 Max cũng hỗ trợ tính năng Ray Tracing, là một kỹ thuật tạo ra ánh sáng và bóng râm chân thực trong đồ họa 3D. Đây là một tính năng quan trọng cho các game và ứng dụng đồ họa cao cấp.

So sánh chi tiết chip M3 Max với M2 Ultra trên MacBook và Mac Studio

Tuy nhiên vẫn có một số phần cứng mà Geekbench không thể so sánh được, như là hệ thống Media Engine bên trong các con chip Apple Silicon. Hệ thống Media Engine là một bộ xử lý chuyên dụng cho các tác vụ liên quan đến âm thanh, hình ảnh và video. Media Engine của M3 Max có thể hỗ trợ mã hóa và giải mã video 8K ProRes, trong khi M2 Ultra chỉ có thể hỗ trợ mã hoá và giải mã với video 4K ProRes. Chip M3 Max có thể xử lý các tập tin video chất lượng cao hơn M2 Ultra.

Bộ nhớ RAM và băng thông bộ nhớ

M3 Max có thể hỗ trợ RAM tối đa 128GB, trong khi M2 Ultra chỉ có thể hỗ trợ RAM tối đa 96GB. RAM là bộ nhớ được chia sẻ giữa CPU và GPU, giúp tăng tốc độ truyền dữ liệu và giảm độ trễ. M3 Max có dung lượng bộ nhớ thống nhất gấp đôi M2 Ultra, cho phép xử lý các tập tin và ứng dụng lớn hơn.

M3 Max có băng thông bộ nhớ lên đến 400GB/s, trong khi M2 Ultra có băng thông bộ nhớ khoảng 800GB/s. Băng thông bộ nhớ là khả năng truyền dữ liệu giữa bộ nhớ và các bộ xử lý khác. M2 Ultra có băng thông bộ nhớ gấp đôi M3 Max, cho phép xử lý các dữ liệu phức tạp và nặng hơn.

So sánh chi tiết chip M3 Max với M2 Ultra trên MacBook và Mac Studio

Như vậy nếu so về hiệu năng xử lý thì chip M2 Ultra vẫn mạnh hơn M3 Max 1 bậc, trong bảng xếp hạng cho thấy hai cấu hình của M2 Ultra giữ nguyên vị trí #1 và #2, nhưng M3 Max cao cấp nhất chỉ kém một chút. Nếu so về khả năng xử lý video thì chip M3 Max ưu việt hơn khi có thể xử lý video 8K ProRes tốt hơn M2 Ultra.

Giá MacBook Pro M3 và Mac Studio M2 Ultra

MacBook Pro 14”16” M3 có giá rẻ hơn Mac Studio M2 Ultra là khoảng 29 triệu đồng. Nhưng nếu so sánh kĩ ở cấu hình rẻ nhất của chip M3 Max có 14 CPU 30 GPU RAM 36GB và bộ nhớ SSD 1TB. Còn chip M2 Ultra có 24 CPU, 60 GPU, RAM 64GB và bộ nhớ 1TB, gần như gấp đôi CPU, GPU, RAM khi so với chip M3 Max.

Mua ngay MacBook Pro 14 inch, MacBook Pro 16 inch M3 MaxMac Studio M2 Ultra chính hãng Việt Nam giá tốt tại Vender.vn. Bảo hành 12 tháng theo chính sách Apple, 1 đổi 1 trong 30 ngày đầu các sản phẩm MacBook khi có lỗi từ nhà sản xuất. Vender chuyên các sản phẩm Apple chính hãng Việt Nam giá cạnh tranh, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn tại 379 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn