Tìm hiểu về chip Apple M1: Con chip ARM 5nm đầu tiên dành cho máy Mac

Tìm hiểu về chip Apple M1: Con chip ARM 5nm đầu tiên dành cho máy Mac

Vào rạng sáng ngày 11/11/2020, Apple đã cho ra mắt con chip M1 - con chip đầu tiên được thiết kế cho máy tính Mac, Macbook. Theo Apple, con chip này mang một hiệu suất dẫn đầu với những tính năng mạnh mẽ của nó. Hãy cùng tìm hiểu về chip M1 trong bài viết dưới đây để hiểu tại sao Apple lại có thể tự tin khẳng định như thế nhé!

1. Chip Apple M1 là gì? Có trên thiết bị nào?

Chip Apple M1 là chip do Apple sản xuất và là con chip đầu tiên được tạo ra dành riêng cho sản phẩm Macbook. M1 là một bước đột phá trong sản xuất chip của "Nhà Táo", với nhiều công nghệ mạnh mẽ được tích hợp trong một con chip có kích thước nhỏ gọn.

M1 là con chip máy tính đầu tiên được chế tạo bằng công nghệ Quy trình 5nm tiên tiến, bên cạnh đó nó được trang bị 16 tỷ bóng bán dẫn - một con số chưa từng có trong các con chip của Apple.

Với những tính năng mạnh mẽ của mình, chip Apple M1 được tạo ra để tối ưu hóa cho các hệ thống Mac. Tất cả các công nghệ được tích hợp trên chip M1 đều là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phân tích, để đảm bảo rằng đây là con chip giúp gia tăng tối đa hiệu suất năng lượng cho máy Mac.

Chip Apple M1

2. Cấu hình của chip Apple M1: Chip này mạnh cỡ nào?

2.1 Apple M1 có 8 lõi hiệu suất cực cao

Chip Apple M1 được xem là một cuộc cách mạng sản xuất chip của "Nhà Táo". Với 8 lõitrong CPU, chip M1 mang đến một hiệu suất cực cao, trong khi đó chỉ tiêu thụ một mức công suất rất thấp.

8 lõi này có thể thực hiện các khối công việc từ đơn giản đến phức tạp, vì nó bao gồm 4 lõi chuyên để xử lý các tác vụ nhẹ như lướt web, gửi email, và 4 lõi có khả năng xử lý mượt mà các tác vụ như chỉnh ảnh có độ phân giải cao, xây dựng ứng dụng,...

8 lõi này kết hợp với nhau giúp cho chip M1 có một hiệu suất gấp đôi, trong khi chỉ tiêu tốn một lượng công suất siêu nhỏ, chỉ bằng 1/4 lần nếu so với chip của một PC thông thường (theo Apple).

Apple M1 có 8 lõi hiệu suất cực cao

2.2. Apple M1 có đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới

Trải qua một thời gian dài phân tích các ứng dụng và khối lượng công việc được thực hiện trên máy Mac, Apple nhận thấy rằng việc trang bị một bộ xử lý đồ họa tiên tiến cho chip M1 là rất cần thiết.

Với CPU 8 lõi có khả năng xử lý mượt mà các tác vụ, cho dù là những tác vụ khắt khe nhất, chip Apple M1 có khả năng chạy các tác vụ đồ họa như mở cùng lúc nhiều video với độ phân giải cao, hoặc xử lý các bức ảnh 3D một cách rất dễ dàng và nhanh chóng.

Với M1, Apple có thể tự hào rằng đây là con chip có tích hợp đồ họa nhanh nhất thế giới.

Apple M1 có đồ họa tích hợp nhanh nhất thế giới

2.3. Apple M1 có hệ thống máy học "xịn sò"

Apple Neural Engine là công nghệ trí tuệ nhân tạo của Apple được trang bị trên chip M1 dành riêng cho máy Mac. Công nghệ này có khả năng tăng tốc cho các tác vụ máy học được trang bị trên chip.

Với 16 lõi tiên tiến nhất của Apple, Neural Engine trên M1 có khả năng thực hiện đến 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây, cho phép hiệu suất của máy học nhanh hơn trước 15 lần.

Điều này có nghĩa là các tác vụ như nhận dạng giọng nói, phân tích video và xử lý hình ảnh sẽ đạt được mức hiệu suất chưa từng thấy trên máy Mac.

Apple M1 có hệ thống máy học

3. Các công nghệ khác trên chip Apple M1

Ngoài những điểm sáng giá khiến cho chip M1 là con chip hàng đầu của Apple, thì con chip này còn được tích hợp nhiều công nghệ đáng để mong đợi khác như:

ISP - Bộ xử lý tín hiệu hình ảnh, có khả năng làm giảm nhiễu video, mang lại cho bạn những video có chất lượng cao hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, dải động (độ chênh lệch giữa vùng sáng nhất và cùng tối nhất của cảnh) cũng lớn hơn và cân bằng trắng được tự động cải thiện.

Secure Enclave (bộ xử lý thông tin sinh trắc học) mới nhất cũng được trang bị, mang tới khả năng bảo mật tốt nhất cho người dùng.

- Bộ điều khiển lưu trữ hiệu suất cao với phần cứng mã hóa AES cho hiệu suất SSD nhanh hơn và an toàn hơn.

- Công cụ mã hóa và giải mã phương tiện với công suất thấp, mang tới một hiệu suất tuyệt vời, đồng thời kéo dài tuổi thọ của pin.

- Bộ điều khiển Thunderbolt - bộ điều khiển dùng để kết nối máy tính với các thiết bị ngoại vi, do Apple thiết kế có hỗ trợ USB-4, với tốc độ truyền lên đến 40Gbps và khả năng tương thích với nhiều thiết bị ngoại vi hơn bao giờ hết.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn