Wi-Fi chuẩn 802.11ax là gì? Tìm hiểu về Wi-Fi thế hệ thứ 6

Wi-Fi chuẩn 802.11ax là gì? Tìm hiểu về Wi-Fi thế hệ thứ 6

Với nhu cầu sử dụng internet này càng cao như hiện nay, đòi hỏi tốc độ kết nối phải nhanh hơn và ổn định hơn. Do đó Wi-Fi 6 ra đời để để đáp ứng được các nhu cầu sử dụng internet ngày càng cao của con người. Hãy cùng tìm hiểu về Wi-Fi 6 cùng Vender nhé!

1. Wi-Fi chuẩn 802.11ax là gì?

802.11ax là phiên bản thứ 6 của chuẩn 802.11 nên được gọi là Wi-Fi 6, được dùng để truyền mạng không dây hay thường gọi là Wi-Fi.

Wi-Fi 6 không phải là một công cụ mới để kết nối với internet - thay vào đó, đây là một tiêu chuẩn được nâng cấp mà các thiết bị tương thích, đặc biệt là bộ định tuyến, có thể tận dụng để truyền tín hiệu Wi-Fi hiệu quả hơn.

Wi-Fi chuẩn 802.11ax là gì?

Wi-Fi thế hệ thứ 6 sẽ đáp ứng nhu cầu của ngành công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển hiện nay và trong tương lai.

Liên minh Wi-Fi (WiFi Alliance) đã chính thức trình làng Wi-Fi 6 vào ngày 16/9 với tốc độ cao, phạm vi phủ sóng rộng và độ bảo mật cao hơn thế hệ trước.

2. Tại sao phải cập nhật tiêu chuẩn Wi-Fi 6?

Wi-Fi 6 cho độ trễ thấp hơn so với các thế hệ Wi-Fi trước đó, Wi-Fi 6 mang đến khả năng xử lý dữ liệu giữa các thiết bị một cách nhanh chóng gần như ngay lập tức.

Wi-Fi 6 còn cho tốc độ truyền tải dữ liệu lên đến hơn 10.000 Mbps cao hơn Wi-Fi 5 chỉ có 7.000 Mbps.

 Tại sao phải cập nhật tiêu chuẩn Wi-Fi 6

Để nhận biết tiêu chuẩn Wi-Fi nào đang hoạt động trên bộ định tuyến, điện thoại, laptop, tablet hoặc thiết bị khác, bạn có thể tìm thấy logo Wi-Fi 6 được in trên hộp sản phẩm hoặc dán trực tiếp lên sản phẩm (đối với laptop),…

Tuy nhiên, liên minh Wi-Fi (WiFi Alliance) cũng đã đề xuất những phương án về biểu tượng hiển thị thế hệ Wi-Fi. Các biểu tượng này trông giống với tín hiệu Wi-Fi thông thường với con số được khoanh tròn nằm trong tín hiệu.

3. Ưu điểm của Wi-Fi 6

Đầu tiên là độ trễ thấp hơn so với các tiêu chuẩn Wi-Fi thế hệ trước. Nghĩa là không có khoảng thời gian chờ khi gửi dữ liệu, ngoài ra nó sẽ cải thiện tốc độ tải, giúp tránh mất kết nối và những vấn đề khác.

Do Wi-Fi 6 sử dụng những công nghệ tiên tiến hơn như OFDMA (truy cập nhiều luồng phân chia tần số trực giao). Về cơ bản, nó sẽ giúp đóng gói dữ liệu thành tín hiệu tốt hơn.

Ưu điểm của Wi-Fi 6

Đương nhiên là Wi-Fi 6 cũng nhanh hơn, bằng cách hỗ trợ đầy đủ cho các công nghệ như MIMO*, chất lượng kết nối sẽ được cải thiện rõ rệt cho các thiết bị điện thoại di động và laptop tương thích với Wi-Fi 6, đồng thời cũng tăng tốc độ phân phối nội dung.

(*)MIMO là gì?

MIMO (Multiple In, Multiple Out) là cách sử dụng nhiều ăng-ten để phát và thu nhận tín hiệu của kết nối không dây. Nhờ đó giúp các thiết bị điện tử như smartphone, tablet, laptop có thể tiếp nhận sóng wifi dễ dàng hơn và khai thác hết công suất của Router Wifi. Hay nói cách khác thì MIMO là một phần của công nghệ giao tiếp không dây tùy vào số lượng ăng-ten thu phát nên cho tốc độ kết nối tương ứng.

Thậm chí nếu như bạn không tăng tốc độ internet của mình thì những cải thiện này cũng sẽ tăng tốc độ Wi-Fi của bạn.

Kể từ năm 2020, sẽ có ngày càng nhiều các thiết bị laptop được hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6, giúp cải thiện tốc độ truy cập internet từ đó nâng cao hiệu quả công việc hằng ngày.

Wi-Fi 6

Wi-Fi 6 sẽ ít bị cản tín hiệu hơn nhờ vào tính năng định hướng chùm sóng được cải tiến, từ đó cho phép các chùm sóng có thể đi xuyên tường mà ít bị bẻ gãy tín hiệu so với các chuẩn Wi-Fi cũ.

Định hướng chùm sóng là mẹo mà router của bạn sử dụng để tập trung tín hiệu vào một thiết bị cụ thể, đặc biệt nếu như thiết bị đó gặp vấn đề với kết nối.

ít bị cản tín hiệu hơn

Tính năng mới “target wake time” (TWT) giúp cho smartphone, laptop và các thiết bị hỗ trợ kết nối Wi-Fi khác sẽ có được thời lượng pin dài hơn.

Cụ thể, công nghệ Wi-Fi 6 sẽ tự động nhận biết khi nào thiết bị của bạn đang hoạt động để kích hoạt Wi-Fi và khi nào thiết bị của bạn đang trong tình trạng không được sử dụng (không sử dụng khoảng tầm 30 phút) để tự động ngắt Wi-Fi. Điều này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng hơn vì thiết bị của bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn ở chế độ “ngủ” và điều đó có nghĩa là tuổi thọ pin sẽ dài hơn.

4. Có cần thay router mới để dùng được Wi-Fi 6 hay không?

Hiện nay trên thị trường có rất ít thiết bị hỗ trợ việc kết nối Wi-Fi thế hệ thứ 6. Nhưng thực sự chúng rất cần thiết vào thời điểm này. Theo dự định là vào cuối năm 2019 nó sẽ chính thức ra mắt có mặt trên thị trường chuẩn Wi-Fi 802.11ax. Kèm theo đó WPA3 là giao thức bảo mật không dây mới cũng sẽ xuất hiện đi kèm với chuẩn mực này.

Có cần thay router mới để dùng được Wi-Fi 6 hay không

Vậy nên bạn cần phải kiểm tra router của bạn có thể nhận được bản cập nhật firmware theo tiêu chuẩn WPA3 an toàn hơn không. Nếu không thì bạn phải mua cho mình một thiết bị mới để giúp cải thiện Wi-Fi nhà mình hơn.

5. Các thiết bị hỗ trợ Wi-Fi 6

Chuẩn Wi-Fi thế hệ thứ 6 này được biết đến nhiều kể từ khi bộ đôi siêu phẩm iPhone 12 Pro Max mới ra mắt. Hứa hẹn ở thời gian tới, Wi-Fi thế hệ 6 sẽ phổ biến hơn và có mặt trên các dòng smartphone phân khúc thấp hơn.

Kể từ đầu năm 2021, cũng có nhiều mẫu laptop được hỗ trợ kết nối Wi-Fi 6.

Các thiết bị hiện nay hỗ trợ Wi-Fi 6

← Bài trước
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn