Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Universal Control là một tính năng mới ra mắt của Apple cho phép bạn kết nối và làm việc với nhiều thiết bị cùng một lúc bằng một bộ thiết bị ngoại vi chuột, bàn phím.

Universal Control Là gì?

Với Universal Control, bạn có thể sử dụng chuột và bàn phím của máy Mac chính để điều khiển các thiết bị khác (Mac hoặc iPad) gần đó. Mỗi thiết bị khi kết nối vẫn chạy hệ điều hành tương ứng (macOS trên Mac và iPadOS trên iPad) nhưng bạn có thể điều khiển tất cả mà không cần mang thêm bàn phím hoặc chuột. Thay vì trước đây để sử dụng cùng lúc MacBook và iPad hay iMac với MacBook bạn phải có 2 bàn phím hoặc 2 con chuột khiến tốn thêm diện tích góc làm việc.

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Universal Control Hoạt Động Như Thế Nào?

Khi bạn kết nối thành công các thiết bị với nhau, thông qua Universal Control bạn có thể sử dụng chuột / bàn di chuột trên một trong các thiết bị của bạn để điều hướng trên màn hình của thiết bị khác đã kết nối.

Ví dụ bạn muốn sử dụng cùng lúc MacBook Pro 14” và iPad Pro 11”. Bạn đặt iPad Pro bên cạnh máy MacBook Pro sau đó sử dụng bàn phím và trackpad của MacBook để điều hướng và nhập dữ liệu trên iPad. Nếu iPad của bạn có bàn phím đi kèm, chẳng hạn như Bàn phím ảo, bạn cũng có thể sử dụng nó để nhập dữ liệu trên máy MacBook (Ghi chú, Safari, Văn bản,..).

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

- Bạn có thể sao chép và dán nội dung từ thiết bị này sang thiết bị khác bằng một bàn phím miễn là ứng dụng đó hỗ trợ nhập văn bản.

- Bạn cũng có thể di chuyển tệp tin giữa hai thiết bị một cách nhanh chóng bằng Universal Control. Chuyển dữ liệu từ iPad sang Mac hoặc từ máy Mac sang máy Mac đơn giản hơn vì màn hình của Mac hỗ trợ các loại tệp khác nhau, Các cử chỉ macOS như vuốt ba ngón tay giữa các trang cũng tương thích trên iPad, vì đây là các tính năng được Magic Keyboard hỗ trợ.

Nhưng nếu bạn chuyển dữ liệu từ máy Mac sang iPad thì bạn phải lưu ý: Trước khi chuyển file đến iPad thì bạn cần mở ứng dụng tương thích với tệp trên iPad thì mới có thể chuyển sang được. Ví dụ: nếu bạn muốn kéo ảnh từ máy Mac sang iPad, trước tiên bạn phải mở ứng dụng Ảnh trên iPad. Hoặc nếu bạn có tài liệu muốn di chuyển, hãy mở ứng dụng Tệp trên iPad.

Điều kiện để bạn có thể sử dụng Universal Control

Về thiết bị

Universal Control yêu cầu máy Mac phải được cập nhật lên hệ điều hành macOS 12.3 và iPad phải là iPadOS 15.4 và phải là các thiết bị cụ thể sau:

  1. MacBook Pro (2016 trở về sau)
  2. MacBook (2016 trở về sau)
  3. MacBook Air (2018 trở về sau)
  4. iMac (2017 trở về sau)
  5. iMac (5K Retina 27-inch, Late 2015)
  6. iMac Pro
  7. Mac mini (2018 trở về sau)
  8. Mac Pro (2019)
  9. iPad Pro 11”
  10. iPad Pro 12.9”
  11. iPad Air (3rd generation trở về sau)
  12. iPad (6th generation trở về sau)
  13. iPad mini (5th generation trở về sau)

Các điều kiện khác

Các thiết bị muốn kết nối và sử dụng tính năng Universal Control phải:

- Đăng nhập chung tài khoản iCloud

- Đang sử dụng chung Wi-Fi

- Đã bật xác thực 2 yếu tố

- Đều đang bật Bluetooth

- Nếu có iPad thì chiếc iPad đó phải bật Handoff

- Đã bật tính năng AirDrop

- Phạm vi kết nối dưới 1m.

- Phạm vi hoạt động dưới 10m.

Cách bật Universal Control trên máy Mac và iPad

Trên các loại máy Mac

Tại menu Apple (logo Táo) -> chọn tiếp Tùy chọn hệ thống (System Preferences) -> chọn Màn hình (Displays) -> chọn Universal Control. Tại đây bạn sẽ thấy 3 tùy chọn như hình, hãy đảm bảo cả 3 tùy chọn này đã được bật.

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Allow your cursor and keyboard to move between any nearby Mac or iPad

Cho phép con trỏ và bàn phím của bạn di chuyển giữa bất kỳ máy Mac hoặc iPad nào ở gần. Nếu bạn không muốn sử dụng Universal Control, hãy bỏ chọn mục này. Nó sẽ được bật mặc định khi bạn nâng cấp máy lên macOS Monterey 12.3.

Push through the edge of a display to connect to a nearby Mac or iPad

Cài đặt này cho phép máy Mac của bạn tự động kết nối với máy Mac hoặc iPad gần đó bằng cách di chuyển bàn di chuột hoặc con trỏ chuột đến cạnh của màn hình về phía thiết bị khác. Cài đặt này cũng được bật theo mặc định sau khi nâng cấp.

Automatically reconnect to any nearby Mac or iPad

Cài đặt này được thiết kế để cho phép máy Mac của bạn kết nối lại với bất kỳ máy Mac hoặc iPad nào gần đó mà không cần phải đẩy con trỏ về phía thiết bị ấy. Cài đặt này không được bật theo mặc định, tuy nhiên để quá trình kết nối nhanh chóng thì bạn nên bật cài đặt này.

Nếu chỉ có dự định sử dụng 2 máy Mac song song thì bạn chỉ cần bật 3 cài đặt trên cho cả 2 máy Mac là được. Còn nếu bạn muốn sử dụng thêm iPad thì phải thêm bước cài đặt trên iPad.

Trên iPad

Di chuyển đến Cài đặt (Settings) -> chọn Cài đặt chung (General) -> chọn AirPlay & Handoff -> Bật "Cursor and Keyboard" (Nếu không muốn sử dụng Universal Control thì bạn chỉ cần tắt mục này).

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Cách kết nối các thiết bị

- Để kết nối thiết bị với nhau thì bạn mở khóa và đặt các thiết bị lại gần nhau.

- Sử dụng chuột hoặc bàn di chuột của bạn để di chuyển con trỏ qua cạnh trái hoặc phải của màn hình theo hướng của iPad hoặc máy Mac khác, ngay cả khi thiết bị khác được đặt bên dưới màn hình của bạn. Khi bạn di chuyển con trỏ qua mép màn hình, thiết bị khác sẽ hiển thị con trỏ bắt đầu di chuyển qua màn hình của nó. Để kết nối với thiết bị đó, hãy đẩy con trỏ qua hết.

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Sắp xếp và thay đổi vị trí màn hình phụ

Bạn có thể sắp xếp vị trí các màn hình phụ của bạn để bạn có thể di chuyển con trỏ chính xác hơn theo hướng của mỗi màn hình. Các sắp xếp như sau:

- Trên máy Mac chính của bạn, chọn Menu Apple (logo Táo) -> chọn tiếp Tùy chọn hệ thống (System Preferences) -> kế tiếp chọn Màn hình (Displays).

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

- Một cửa sổ hiện ra hiển thị hình ảnh đại diện màn hình của từng thiết bị. Bạn có thể tùy chỉnh theo ý thích bằng cách kéo hình ảnh của iPad hoặc máy Mac khác của bạn sang bên trái, bên phải hoặc bên dưới.

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

Nếu bạn không thấy màn hình của thiết bị có thể là do thiết bị đó chưa được kết nối. Để thêm thiết bị bạn nhấp vào menu Thêm Màn hình (Add Display) ở góc dưới bên trái, sau đó chọn iPad của bạn hoặc máy Mac khác từ tùy chọn Liên kết Bàn phím và Chuột của menu. Nếu bạn cũng không thấy màn hình ở đó, hãy thử các cách sau:

- Đặt các thiết bị của bạn gần nhau, lý tưởng nhất trong vòng 1 mét. 

- Đảm bảo các thiết bị đều đang được mở khóa. 

- Nếu vẫn không được thì bạn tắt Universal Control trên các thiết bị, sau đó khởi động lại toàn bộ thiết bị và bật tính năng Universal Control trở lại

Cách hủy kết nối với thiết bị

Để hủy kết nối thiết bị hoặc bạn không muốn sử dụng tính năng Universal Control trên thiết bị nào đó thì bạn chỉ cần làm như sau:

- Nếu chỉ muốn hủy tạm thời thì bạn đặt thiết bị bạn muốn ngắt kết nối ở chế độ ngủ.

- Nếu muốn hủy luôn thì bạn chọn Menu Apple (logo Táo) -> chọn tiếp Tùy chọn hệ thống (System Preferences) -> kế tiếp chọn Màn hình (Displays). Ở menu Thêm Màn hình ở góc dưới bên trái -> chọn Liên kết Bàn phím và Chuột và ngắt kết nối máy Mac hoặc iPad.

Universal Control là gì? Sử dụng 1 bàn phím và chuột điều khiển cả Mac và iPad

- Để ngắt kết nối tất cả các thiết bị, bạn nhấn tổ hợp phím Control + Option + Command + Delete trên bàn phím của bạn.

Một số câu hỏi thường gặp về Universal Control 

1. Universal Control có hoạt động với chuột và bàn phím của bên thứ ba không?

Có. Bạn có thể sử dụng chuột và bàn phím từ bên thứ ba (không phải của Apple) với Universal Control. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số loại chuột có thể không hoạt động trên iPad.

2. Universal Control có hoạt động với Apple Pencil?

Không. Universal Control không hoạt động với Apple Pencil. Chỉ có chuột / bàn di chuột và bàn phím mà thôi.

3. Có thể sử dụng Universal Control để làm việc giữa 2 máy Mac?

Có, Universal Control hoạt động giữa hai hoặc nhiều máy Mac chạy macOS Monterey 12.3, ngay cả khi không có iPad.

4. Có thể sử dụng Universal Control để làm việc giữa 2 iPad mà không có máy Mac?

Không. Mặc dù Universal Control có thể được sử dụng với hai hoặc nhiều máy Mac và không có iPad, nhưng cần có ít nhất một máy Mac để sử dụng khi bạn muốn làm việc giữa 2 iPad.

5. Universal Control có thể sử dụng cho iPhone không?

Universal Control chỉ được thiết kế cho Mac và iPad. Không có tùy chọn để điều khiển iPhone bằng máy Mac hoặc iPad.

6. Universal Control có thể sử dụng cho máy PC và điện thoại Android không?

Không. Universal Control là một tính năng được sử dụng thông qua liên kết của Apple ID, do đó Universal Control chỉ khả dụng trên các thiết bị của Apple và chỉ có thể sử dụng trên máy Mac và iPad.

7. Universal Control có hoạt động trên máy Mac chip Intel không?

Có. Universal Control hoạt động tốt trên máy Mac chip Intel và máy Mac chip Apple Silicon, miễn là đã cập nhật macOS Monterey 12.3

Chi tiết liên hệ và đặt hàng:

☎️Điện thoại: 02822 006 007

🏆Chat Zalo: https://zalo.me/3580170500894915761

🏆Chat Facebook: https://m.me/vender.vn

🏘Địa chỉ Showroom: 379 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh📍Xem bản đồ

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn