Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

iPhone 13 iPhone 13 mini năm nay được đánh giá là không quá khác biệt so với iPhone 12. Tuy nhiên, chúng vẫn có một vài điểm nâng cấp đáng chú ý như thời lượng sử dụng và dung lượng pin tốt.

Ngoài ra, một số thay đổi nhỏ có thể kể đến như màn hình, “tai thỏ” bé hơn, chip A15 Bionic mạnh mẽ và hỗ trợ 5G tốt hơn. Như vậy có thể nói, iPhone 13 và 13 mini là xứng đáng là bộ đôi sản phẩm cho người dùng lên đời, đặc biệt cho những ai đang còn sử dụng các thế hệ iPhone cũ.

Thiết kế

iPhone 13 và 13 mini năm nay không có quá nhiều khác biệt về thiết kế so với iPhone 12 và 12 mini năm ngoái. Tuy nhiên, phần “tai thỏ” nhỏ hơn, cụm camera chính được thay đổi cách bố trí thành xếp chéo thay vì xếp dọc như mọi năm nhằm tạo sự khác biệt.

Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

Apple còn biết cách làm mới khi tung ra tùy chọn màu hồng - khá giống với màu mà Google từng dùng trên chiếc Pixel 3. Do là mặt lưng kính nên màu sắc trên iPhone 13 và 13 mini có phần hơi nhạt.

Về kích thước, iPhone 13 và 13 mini vẫn giữ nguyên so với iPhone 12 và 12 mini năm ngoái, lần lượt là 6.1 inch và 5.4 inch. iPhone 13 mặc dù có màn hình nhỏ hơn Samsung Galaxy S21 nhưng lại nặng hơn, cho cảm giác cầm đầm tay hơn. Dù vậy, iPhone 13 và 13 mini vẫn toát lên vẻ sang trọng nhờ mặt lưng được làm từ kính, cùng các cạnh nhôm được làm vuông vức.

Màn hình

Không có những cải tiến vượt trội như tần số quét 120 Hz như trên iPhone 13 Pro và 13 Pro Max, hai phiên bản iPhone 13 và 13 mini chỉ dừng lại ở mức 60 Hz. Theo như Apple chia sẻ, màn hình Super Retina XDR của iPhone 13 và 13 mini có độ sáng cao hơn 28% so với phiên bản cũ. Tuy nhiên trong sử dụng thực tế, sự thay đổi này cũng không mấy rõ rệt.

Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

Về chất lượng âm thanh, iPhone 13 và 13 mini được giữ nguyên không thay đổi so với dòng iPhone 12. Ân thanh cho ra đủ to, sống động và bass tốt khi xem YouTube và phát nhạc trên các nền tảng trực tuyến. Và do có mức giá cao hơn, dải loa trên iPhone 13 cho âm thanh sống động hơn phiên bản mini.

Camera

iPhone 13 và 13 mini được trang bị là cụm camera kép 12 MP gồm một ống kính chính và một ống kính góc siêu rộng. Cả hai cũng không được trang bị ống kính tele cho khả năng zoom quang. Ở mặt trước, iPhone 13 và 13 mini dùng chung camera selfie với dòng Pro.

Một nâng cấp mới được Apple bổ sung cho các dòng iPhone 13 là cho phép người dùng lựa chọn các profile màu, cung cấp những bức hình có mức tương phản và nhiệt độ màu được thiết lập khác nhau.

Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

Apple cũng đã nâng cấp thuật toán xử lý ảnh cho con chip A15 Bionic. Chất lượng quay video được nâng cấp với dải màu rộng hơn, đầy đủ các chi tiết và thu sáng tốt hơn. Ngoài ra, giờ đây người dùng có thể quay video 4K với chuẩn Dolby Vision và tốc độ 60 khung hình/giây.

Điểm đáng chú ý và thú vị nhất trên các dòng iPhone 13 là chế độ quay điện ảnh “Cinematic Mode”. Nhờ sử dụng con chip A15, iPhone 13 và 13 mini có thể quay video xóa phông, tập trung vào các chủ thể trong khung hình và làm mờ hoàn toàn bối cảnh xung quanh.

Người dùng có thể chạm vào màn hình để thay đổi đối tượng lấy nét hoặc để iPhone tự quyết định thông qua việc nhận diện các vật thể trong khung hình. Tuy đem lại một cảm giác chuyên nghiệp cho video nhưng thiếu camera tele, mức độ xóa phông của chế độ này trên bộ đôi iPhone 13 và 13 mini không thực sự là tốt. Điểm đáng tiếc là chế độ “Cinematic” chỉ dùng để quay video Full HD với 30 khung hình/giây.

Trong điều kiện ánh sáng thấp, hình chụp selfie của iPhone 13 cho độ nét kém hơn so với Pixel 5 hay Galaxy S21. Nhưng ngược lại, trong điều kiện ánh sáng tốt, camera của iPhone 13 không hề kém cạnh, thậm chí còn cho chất ảnh chân thật hơn so với hai chiếc máy kia.

iOS 15

iOS 15 cũng được ra mắt chính thức cùng với iPhone 13. Mặc dù không phải là một bản nâng cấp quá đồ sộ nhưng về cơ bản, iOS 15 vẫn cải thiện trải nghiệm toàn diện cho người dùng với những thay đổi nhỏ nhất.

Đơn cử như phần Notification nay đã được tinh chỉnh cho các biểu tượng lớn hơn và tóm tắt nội dung tốt hơn. Cùng với đó, Apple còn bổ sung thêm chức năng tạm tắt thông báo trong một khoảng thời gian nhất định.

Ứng dụng camera trên iOS 15 thông minh hơn khi được trang bị thêm khả năng nhận diện hình ảnh chữ viết và chuyển đổi thành văn bản. Ví dụ: nếu phát hiện ra một số điện thoại, iPhone sẽ cho phép người dùng ngay lập tức thực hiện cuộc gọi.

Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

Tính năng Tập trung (Focus), cho phép lọc một số thông báo nhất định để giảm phiền nhiễu vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Nó có vẻ không cần thiết và có phần hơi phức tạp trong khi nhiệm vụ của nó là làm cho cuộc sống chúng ta dễ dàng hơn.

Cuối cùng là SharePlay, Apple nay đã cho phép bạn vừa có thể gọi video và vừa chia sẻ màn hình hay thậm chí là xem video cùng nhau. Apple hứa hẹn sẽ ra mắt SharePlay vào “cuối mùa thu năm nay”. Hiện tại bản beta của iOS 15.1 đã có SharePlay nên có lẽ người dùng sẽ sớm được trải nghiệm tính năng trong thời gian tới.

Hiệu năng

A15 Bionic là vi xử lý  chẳng nhanh hơn so với dòng chip tiền nhiệm là bao nhưng lại cho thời lượng sử dụng pin tốt hơn đáng kể. Mặc dù các thay đổi bên trong không rõ rệt nhưng Apple cho biết bên trong thân máy đã được thiết kế lại hoàn toàn, đủ chỗ cho một viên pin lớn hơn, cùng với một số thay đổi khác.

Điểm đáng chú ý là Apple đã tăng gấp đôi dung lượng lưu trữ cho tùy chọn cơ bản, bắt đầu từ 128 GB. Tuy nhiên, điều làm hai con máy iPhone 13 và 13 mini có vẻ tụt lùi so với các hãng khác chính là màn hình tần số quét 60Hz, trong khi hầu hết các smartphone cao cấp của hãng khác đã có màn hình 90Hz, cho cảm giác nhanh và mượt mà hơn hẳn.

Đánh giá iPhone 13 và iPhone 13 mini: Khi cuộc chiến được quyết định bởi camera và thời lượng pin

 

Mặc dù màn hình của iPhone 13 và 13 mini sáng hơn so với 2 phiên bản tiền nhiệm nhưng Apple tuyên bố thời lượng pin của hai chiếc máy đã được tăng nhiều hơn. Cụ thể, iPhone 13 cho thời lượng sử dụng nhiều hơn 2,5 giờ so với iPhone 12 và iPhone 13 mini là 1,5 giờ so với 12 mini.

Trong một số bài đánh giá, iPhone 13 mini đã đánh bại 12 mini khi có thể sử dụng xuyên suốt gần một ngày, với 13 giờ 19 phút. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn nhiều so với nhiều chiếc điện thoại thông minh hiện nay.

Kích thước nhỏ gọn của iPhone 13 mini có thể giúp người dùng thao tác tiện lợi bằng một tay. Đổi lại, nhược điểm về pin lại là thứ gây cản trở đôi chút trong quá trình sử dụng.

Trong khi đó, iPhone 13 cho thời lượng sử dụng “trâu” hơn hẳn thế hệ tiền nhiệm là iPhone 12 khi trụ được gần 2 ngày. Tuy nhiên, điểm trừ của cả dòng iPhone 13 là chỉ dừng lại ở mức công suất sạc 20 W và không tặng kèm củ sạc trong hộp.

Tổng quan

Mặc dù điều này đã được nói đi nói lại rất nhiều lần, dòng iPhone 13 và 13 mini năm nay không phải là một phiên bản nâng cấp quá khác biệt so với các thế hệ tiền nhiệm nhưng vẫn có đủ một số tính năng rất đáng để người dùng “lên đời”, đặc biệt là khi bạn vẫn còn đang dùng iPhone 11 hay các dòng cũ hơn.

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn