Hướng dẫn cách chia sẻ và điều khiển màn hình của một máy Mac khác

Hướng dẫn cách chia sẻ và điều khiển màn hình của một máy Mac khác

Ngoài việc chia sẻ màn hình để xem, bạn còn có thể điều khiển màn hình của một máy tính Apple khác ngay trên máy Mac của mình. Sau đây là bài viết hướng dẫn bạn sử dụng ứng dụng Chia sẻ màn hình để xem và điều khiển màn hình của một máy Mac khác trong mạng nội bộ của bạn.

Tính năng chia sẻ màn hình máy Mac là gì?

Khi máy Mac của bạn được bật tính năng chia sẻ màn hình thì một máy tính khác trên cùng mạng có thể xem màn hình nền máy Mac của bạn. Và người dùng của máy tính khác sẽ thấy những gì đang diễn ra trên màn hình của bạn và có thể mở, di chuyển và đóng các tệp và cửa sổ, mở các ứng dụng và thậm chí là khởi động lại máy Mac của bạn.

Hướng dẫn cách chia sẻ và điều khiển màn hình của một máy Mac khác

Bật chia sẻ màn hình trên máy Mac

Bước 1: Trên máy Mac của bạn, hãy chọn menu logo Apple -> Cài đặt hệ thống -> bấm vào Cài đặt chung trong thanh bên, sau đó -> bấm vào Chia sẻ ở bên phải. Chọn bật Chia sẻ màn hình.

Bước 2: Tiếp theo bạn tuỳ chỉnh các cài đặt cần thiết khi chia sẻ màn hình bằng cách chọn nút biểu tượng “i” là mụcThông tin ở bên phải. Bật bất kỳ tùy chọn nào sau đây tuỳ nhu cầu sử dụng của bạn:

Hướng dẫn cách chia sẻ và điều khiển màn hình của một máy Mac khác

  • Mọi người đều có thể yêu cầu quyền điều khiển màn hình.
  • Người xem VNC có thể điều khiển màn hình bằng mật khẩu. Nếu bạn bật tùy chọn này thì bạn cần nhập mật khẩu.
  • Cài đặt mật khẩu. Khi ai đó muốn truy cập và điều khiển màn hình máy Mac bạn đều phải nhập mật khẩu thì mới có thể được quyền sử dụng.
  • Bấm vào menu bật lên “Cho phép truy cập cho”, sau đó thực hiện một trong các tác vụ sau:
    • Cho phép tất cả người dùng chia sẻ màn hình của máy tính của bạn: Bấm vào menu bật lên bên cạnh “Cho phép truy cập cho”, sau đó chọn “Tất cả người dùng”.
    • Chọn người có thể chia sẻ màn hình của máy tính của bạn: Bấm vào menu bật lên bên cạnh “Cho phép truy cập cho”, chọn “Chỉ những người dùng này”, bấm vào nút Thêm ở cuối danh sách, chọn những người dùng được phép, sau đó bấm vào Chọn.
    • Người dùng & Nhóm bao gồm tất cả người dùng trên máy Mac của bạn. Người dùng Mạng và Nhóm Mạng bao gồm những người trong mạng của bạn.
    • Để xóa một người dùng khỏi danh sách, hãy chọn người dùng, sau đó bấm vào nút Xóa.
  • Bấm Xong.

Cách chia sẻ màn hình với máy Mac khác

Bước 1: Trên máy Mac của bạn, hãy bấm vào biểu tượng Launchpad trong Dock, nhập Chia sẻ màn hình vào trường tìm kiếm, sau đó bấm vào biểu tượng Chia sẻ màn hình.

Bước 2: Trong ứng dụng Chia sẻ màn hình trên máy Mac của bạn, bạn có thể kết nối với một máy Mac khác bằng 3 cách sau:

  • Bấm vào Mạng trong thanh bên, di chuyển con trỏ lên trên máy tính mà bạn muốn truy cập, sau đó bấm vào Kết nối.
  • Bấm vào Tất cả kết nối trong thanh bên, di chuyển con trỏ lên trên máy tính mà bạn muốn truy cập, sau đó bấm vào Kết nối.
  • Bấm vào nút Thêm kết nối trong thanh công cụ, nhập tên máy chủ hoặc ID Apple, sau đó bấm vào Kết nối. Nếu được hỏi, hãy nhập tên người dùng và mật khẩu, sau đó bấm vào Đăng nhập.

Hướng dẫn cách chia sẻ và điều khiển màn hình của một máy Mac khác

Bước 3: Khi cửa sổ Chọn loại chia sẻ màn hình được hiển thị, hãy chọn Tiêu chuẩn hoặc Hiệu năng cao (có sẵn trên máy tính Mac có Apple silicon và macOS Sonoma 14 trở lên). Nếu bạn đã chọn Hiệu năng cao, bạn có thể tuỳ chọn một hoặc hai màn hình ảo bằng cách bấm vào menu bật lên -> chọn Loại màn hình -> Chọn một hoặc hai màn hình ảo, sau đó bấm vào Tiếp tục.

Điều chỉnh cài đặt màn hình ảo

Khi bạn chọn chia sẻ màn hình cho một máy Mac khác với kết nối Hiệu năng cao, bạn có thể điều chỉnh cách sắp xếp, độ phân giải và cấu hình màu của từng màn hình ảo.

Trong cửa sổ chia sẻ màn hình cho máy Mac từ xa, hãy chọn menu Apple -> Cài đặt hệ thống, sau đó bấm vào Màn hình trong thanh bên.

Nếu bạn có hai màn hình ảo, hãy thực hiện bất kỳ tác vụ nào sau đây.

- Bấm vào menu bật lên “Sử dụng làm“, sau đó chọn cách bạn muốn xem màn hình ảo (màn hình chính, màn hình mở rộng hay phản chiếu).

- Bấm vào nút Sắp xếp, sau đó kéo các màn hình ảo vào vị trí mong muốn.

Trong trường hợp bạn muốn thay đổi cài đặt độ phân giải màn hình, hãy làm như sau:

- Bật “Độ phân giải động”. Độ phân giải động này sẽ tự động khớp với kích cỡ của cửa sổ chia sẻ màn hình của bạn.

- Sau đó Chọn một độ phân giải màn hình.

Nếu muốn thay đổi cấu hình màu, hãy bấm vào menu bật lên “Cấu hình màu”, sau đó chọn tùy chọn bạn ưng ý.

Nếu bạn muốn máy tự động điều chỉnh màn hình để hiển thị nội dung HDR, hãy bật Dải tần nhạy sáng cao. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng thanh công cụ trong cửa sổ chia sẻ màn hình để bật hoặc tắt Độ phân giải động và HDR.

Tắt chia sẻ màn hình trên máy Mac

Bước 1: Trên máy Mac của bạn, hãy chọn menu logo Apple -> Cài đặt hệ thống, bấm vào Cài đặt chung trong thanh bên, sau đó bấm vào Chia sẻ ở bên phải. (Có thể bạn cần phải cuộn xuống).

Bước 2: Tắt Chia sẻ màn hình.

Nếu bạn không thể chia sẻ màn hình máy tính Mac

Nếu bạn đang gặp sự cố trong khi chia sẻ màn hình với một máy Mac khác hoặc khi đang xem màn hình được chia sẻ trên máy Mac, có một số điều cần kiểm tra.

- Bảo đảm rằng bạn đã bật chức năng chia sẻ màn hình hoặc quản lý từ xa và thiết lập quyền chia sẻ trên máy Mac có màn hình bạn muốn chia sẻ. Hãy xem Bật hoặc tắt chia sẻ màn hình máy Mac.

- Kiểm tra xem bạn có quyền chia sẻ trên máy Mac khác hay không, hãy chọn menu Apple -> Cài đặt hệ thống, bấm vào Cài đặt chung trong thanh bên, bấm vào Chia sẻ ở bên phải, bấm vào nút Thông tin bên cạnh Chia sẻ màn hình, sau đó bảo đảm bạn ở trong danh sách người dùng có quyền chia sẻ màn hình.

- Đảm bảo không máy Mac nào ở chế độ ngủ. Nếu cần thiết, hãy điều chỉnh cài đặt chế độ ngủ cho từng máy Mac.

- Đảm bảo rằng cả hai máy tính được kết nối vào cùng mạng.

- Kiểm tra kết nối của bạn, hãy chọn menu Apple > Cài đặt hệ thống, sau đó bấm vào Mạng trong thanh bên. Ở bên phải, chỉ báo bên cạnh loại kết nối mạng của bạn phải có màu lục. Đối với kết nối Wi-Fi, hãy bấm vào Wi-Fi để xem tên mạng.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn