Khi nào M2 Pro, M2 Max hay M2 Ultra ra mắt? Đánh giá hiệu năng MacBook M2

Khi nào M2 Pro, M2 Max hay M2 Ultra ra mắt? Đánh giá hiệu năng MacBook M2

Mặc dù chưa mở bán chính thức trên trang Apple nhưng việc MacBook Air M2 MacBook Pro M2 ra mắt đã gây ấn tượng mạnh trong làng công nghệ. Quả thật chip Apple M2 là một bản nâng cấp tuyệt vời hơn nhiều so với chip M1. Nhưng câu hỏi đặt ra rằng liệu bây giờ chúng ta nên mua máy MacBook sử dụng chip M2 hay M1 Pro, M1 Max hay chờ đợi chip M2 Pro, M2 Max hoặc M2 Ultra ra mắt?

Hiện tại vẫn chưa có điểm chuẩn nào vì những chiếc MacBook M2 đầu tiên vẫn chưa được bán trên thị trường để người dùng có thể so sánh. Nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy sự khác biệt và sức mạnh tổng thể giữa con chip M2 với M1 Pro, M1 Max hoặc M1 Ultra để từ đó đưa ra quyết định mua MacBook phù hợp với nhu cầu công việc của mình nhất.

Hiệu năng M2 so với thế hệ M1, M1 Pro, M1 Max và M1 Ultra

Về CPU

Chip Apple M2 gồm 8 nhân CPU giống với tuỳ chọn nhân CPU như chip M1 Pro (8 CPU/10 CPU) nhưng tổng số nhân hiệu suất cao lại ít hơn. Cụ thể CPU của chip M1 Pro có tới 6 nhân hiệu suất (tuỳ chọn 8 CPU) và 8 nhân hiệu suất cao (tuỳ chọn 10 CPU) còn chip M2 chỉ có 4 nhân hiệu suất cao và 4 nhân tiết kiệm điện. Cho nên khi thực hiện các công việc đa tác vụ lợi thế hiệu năng sẽ nghiêng về chip M1 Pro.

Ngoài ra Apple cũng từng cho biết M1 Pro cấp hiệu suất CPU cao hơn khoảng 60% so với M1 và CPU của M2 nhanh hơn 18% so với M1 vì vậy hiệu suất CPU đa nhân của M1 Pro sẽ cao hơn M2 khoảng 35%.

Về GPU

Apple cho biết GPU của chip M2 nhanh hơn 35% so với M1. Nhưng M1 Pro, với tối đa 16 nhân GPU và băng thông bộ nhớ lớn hơn mang đến tốc độ nhanh gấp đôi so với M1. Vì vậy, M1 Pro ở góc độ nào đó vẫn nhanh hơn M2 khoảng 40%. Tuy chip M2 cung cấp RAM nhiều hơn so với M1 nhưng lại kém hơn M1 Pro, vì thế khi xét về tổng thể bạn có thể thấy rằng M2 đơn thuần chỉ nhỉnh hơn M1 về sức mạnh chứ không thể vượt trội hơn M1 Pro, M1 Max hay M1 Ultra.

Mặc dù vậy nếu người dùng không có nhu cầu sử dụng những con chip quá mạnh như M1 Pro, M1 Max hay M1 Ultra thì hoàn toàn có thể chọn mua MacBook Air M2 hoặc MacBook Pro M2.

Khi nào M2 Pro, M2 Max hay M2 Ultra ra mắt? Đánh giá hiệu năng MacBook M2

Đối với Media Engine

Với Media Engine (công cụ đa phương tiện) trên M2 có sức mạnh sánh ngang MacBook M1 Pro. Bạn sẽ được cải thiện tốc độ mã hóa và giải mã H.264 và HEVC cũng như hỗ trợ ProRes trong khi chúng không có trên M1. Một lợi thế khác mà M2 hơn hẳn so với M1 Pro là ở Neural Engine – phần cứng tùy chỉnh của Apple để tăng tốc tác vụ máy học và phần mềm AI. Cả hai đều có Neural Engine 16 nhân, nhưng M1 Pro có Neural Engine giống như M1 có khả năng 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây. Còn M2 có thể xử lý 15,8 nghìn tỷ hoạt động nhanh hơn khoảng 40%. Trên thực tế, về Neural Engine và Media Engine chỉ có M1 Ultra thực sự đánh bại M2 về mọi mặt, vì nó có 2 Neural Engine 16 nhân. Tuy nhiên khi M2 Pro, M2 Max hoặc M2 Ultra ra mắt mọi chuyện có thể sẽ thay đổi.

Khi nào M2 Pro, M2 Max hay M2 Ultra ra mắt? Đánh giá hiệu năng MacBook M2

Khả năng hiển thị màn hình ngoài

Nếu bạn thực sự quan tâm đến việc kết nối MacBook của mình với nhiều màn hình rời bên ngoài thì bạn nên biết rằng các sản phẩm MacBook Air M2 và MacBook Pro 13-inch M2 mới chỉ hỗ trợ xuất một màn hình ngoài duy nhất với độ phân giải tối đa 6K ở 60Hz (giống như M1). Mặc dù chúng ta có thể khắc phục hạn chế này với trình điều khiển DisplayLink nhưng quả thật sẽ khá bất tiện và độ ổn định cũng không cao.

Khi đó MacBook Pro 14-inch hoặc 16-inch sử dụng chip M1 Pro hỗ trợ xuất 2 màn hình 6K bên ngoài và M1 Max hỗ trợ 3 màn hình 6K và một màn hình 4K. Mac Studio hỗ trợ 4 màn hình 6K và 1 màn hình 4K qua HDMI cho dù bạn dùng chip M1 Max hoặc M1 Ultra.

MacBook M2 Pro, M2 Max hay M2 Ultra khi nào ra mắt?

Cho đến hiện tại chúng ta vẫn không biết chính xác những gì sẽ có trong M2 Pro, M2 Max và M2 Ultra thậm chí liệu chúng có tồn tại hay không. Nhưng nếu Apple thực hiện chiến lược đã từng làm trên M1 thì có thể đến gần giữa năm 2023 chúng ta mới phần nào biết rõ hơn về kế hoạch sản xuất MacBook M2 Pro và MacBook M2 Max và ít nhất là chờ đợi thêm 6 tháng nữa để biết về M2 Ultra. Và tất nhiên, chúng sẽ xuất hiện trong các máy Mac đắt tiền hơn, chẳng hạn như M2 Ultra hay M1 Ultra có thể sẽ không xuất hiện trong bất kỳ mẫu máy MacBook nào. Vì thế hiện tại nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua MacBook cho nhu cầu công việc, giải trí thì có thể cân nhắc các mẫu MacBook Air 13.6-inch M2 hay MacBook Pro M2 mới với cấu hình mạnh hơn M1 và có mức giá tốt tại Vender.vn.

Khi nào M2 Pro, M2 Max hay M2 Ultra ra mắt? Đánh giá hiệu năng MacBook M2

Nếu bạn đang phân vân đến việc mua MacBook Pro 14-inch giá 1.999 USD, với M1 Pro có CPU 8 lõi và GPU 14 lõi, cùng với 16GB RAM và SSD 512GB, bạn có thể tham khảo về chiếc MacBook Air M2 đã ra mắt. Cấu hình tương tự, nhiều màu sắc mới, chỉ cần bỏ bớt một vài cổng, một chút kích thước màn hình và một chút hiệu suất giúp bạn tiết kiệm thêm ~ 300 USD. MacBook Air M2 với mức giá thấp hơn, kích thước và trọng lượng cũng nhẹ hơn.

Còn nếu bạn là người dùng chuyên nghiệp yêu cầu sức mạnh máy MacBook cao để xử lý những đoạn video 4K, 8K chất lượng thì có thể chọn mua MacBook Pro 14-inch M1 Max hay MacBook Pro 16-inch M1 Max. Đặc biệt Mac Studio M1 Ultra / M1 Max và Màn hình Apple Studio Display cũng đang có sẵn hàng tại Vender.vn dành cho những doanh nghiệp, các chuyên gia thường xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ.

Đặt hàng trước MacBook Air M2 và MacBook Pro M2 để trên tay sớm nhất

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn