Công nghệ Chống ồn chủ động Active Noise Cancelling (ANC) là gì?

Công nghệ Chống ồn chủ động Active Noise Cancelling (ANC) là gì?

Khử tiếng ồn chủ động
Active Noise Cancelling (ANC)

Khử tiếng ồn chủ động (ANC) là tính năng tự tạo ra tín hiệu hủy tiếng ồn để giảm và ngăn chặn tiếng ồn bên ngoài giúp người dùng cảm nhận và thưởng thức âm thanh tốt hơn.

Khử tiếng ồn chủ động (ANC) là gì?

Hệ thống dựa trên micrô được thiết lập sẵn để lắng nghe các âm thanh từ bên ngoài và bên trong tai nghe. Sau đó chipset ANC sẽ đảo ngược sóng âm thanh và một loa bên trong tai nghe sẽ loại bỏ âm thanh bên ngoài bằng cách trung hòa sóng âm thanh. Cơ chế hoạt động như như việc lấy +2 bên ngoài và thêm -2 bên trong để tạo thành số 0 – Không có tiếng ồn.

Cụ thể việc loại bỏ tiếng ồn chủ động được xử lý thông qua chipset ANC bằng cách sử dụng: 

- Hệ thống ANC chuyển tiếp có micrô được đặt ở bên ngoài tai nghe.
- Hệ thống ANC phản hồi có micrô được đặt ở bên trong tai nghe.
- Hệ thống ANC hỗn hợp là sự kết hợp của hệ thống ANC chuyển tiếp và hệ thống ANC phản hồi.
Nói cách khác khử tiếng ồn chủ động có khả năng tự xác định và triệt tiêu nguồn âm nên các tai nghe sở hữu tính năng này đều có giá thành cao hơn tai nghe bình thường.

Công nghệ Chống ồn chủ động Active Noise Cancelling (ANC) là gì?

Các loại Chống tiếng ồn và cách cài đặt

Tai nghe khử tiếng ồn có thể hoạt động theo nhiều cách để phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng của bạn như nghe nhạc khi đi làm, để thư giãn giải trí.

- Loại bỏ tiếng ồn thụ động (Passive Noise Cancellation):
Sử dụng phần chụp tai được thiết kế để loại bỏ tiếng ồn xung quanh. Được sử dụng cho cả tai nghe over-ear và tai nghe in-ear vì thiết kế miếng đệm tai sẽ ngăn chặn tiếng ồn xung quanh.

- Loại bỏ tiếng ồn chủ động (Active Noise Cancellation):
Sử dụng micrô và loa để giảm tiếng ồn xung quanh. Đây là chế độ được biết đến nhiều nhất và chủ yếu được sử dụng cho tai nghe over-ear. Và gần đây công nghệ này đã có thể sử dụng trong các mẫu tai nghe không dây thiết kế in-ear (chẳng hạn như AirPods Pro, Tai nghe B&O Beoplay EX/EQ,...).

- Tính năng khử tiếng ồn chủ động thích ứng (Adaptive Active Noise Cancellation):
Sử dụng micrô và loa để tự động điều chỉnh theo môi trường xung quanh bạn. Đây là loại ANC phức tạp hơn vì mức độ khử tiếng ồn kỹ thuật số cần phải được thích ứng với môi trường xung quanh.

- Khả năng khử tiếng ồn chủ động có thể điều chỉnh (Adjustable Active Noise Cancellation):
Cho phép bạn thay đổi mức độ tiếng ồn xung quanh bạn nghe thấy bằng cách điều chỉnh mức độ khử tiếng ồn một cách thủ công. Vì thế bạn sẽ luôn có toàn quyền kiểm soát những âm thanh bạn muốn nghe.

- Chế độ nghe xuyên âm (Transparency Mode):
Người dùng vẫn có thể nhận biết được âm thanh môi trường xung quanh mà không cần phải tháo tai nghe hay tắt nhạc.

- Chế độ xuyên âm có thể điều chỉnh (Adjustable Transparency Mode):
Cho phép bạn thay đổi âm lượng và lắng nghe thế giới bên ngoài mà không cần tắt nhạc.

- Điều chỉnh giọng nói của bạn (Adjustable Own Voice):
Cho phép bạn kiểm soát âm lượng giọng nói của chính mình mà bạn muốn nghe, ví dụ: cuộc gọi hội nghị trong khi sử dụng chống ồn chủ động (ANC).

Tận hưởng chuyến du lịch với ANC

Cho dù bạn muốn dành cả chuyến đi để xem podcast, nghe album yêu thích hay chỉ đơn giản là chặn tiếng ồn xung quanh để bạn có thể tận hưởng chuyến du lịch yêu thích, tai nghe chống ồn chủ động (ANC) sẽ giúp bạn. Ngay cả trong những chuyến bay, tai nghe có tính năng chống ồn ANC hỗn hợp cũng sẽ hoạt động tốt với cả tiếng ồn ở tần số thấp như tiếng ầm ầm của máy bay - và ở tần số cao như giọng người.

Tuy vậy việc bật tính năng chống ồn chủ động ANC sẽ khiến tai nghe của bạn sẽ hao pin nhanh hơn. Nên nếu không quan tâm quá nhiều đến tiếng ồn khi đi đường dài, bạn có thể tắt tính năng này để tiết kiệm pin.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn