Pin Lithium-ion là gì? Cơ chế sạc pin trên MacBook, iPhone

Pin Lithium-ion là gì? Cơ chế sạc pin trên MacBook, iPhone

Pin Lithium-ion là gì?

So với công nghệ pin truyền thống, pin Lithium-ion (pin Li-ion) sạc nhanh hơn, bền hơn và có tuổi thọ pin cao. Khác với các loại pin cũ, pin Lithium-ion có trọng lượng nhẹ hơn, dùng được lâu hơn và sạc hiệu quả hơn. Đây cũng là loại pin Apple đang sử dụng cho các thiết bị của hãng như MacBook, iPhone, iPad,…

Hiện nay, pin Lithium-ion còn được chú trọng phát triển trên những ứng dụng phương tiện di chuyển chạy bằng điện như: Xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện... hoặc kỹ thuật ở các ngành quân đội, hàng không...

Cơ chế sạc pin trên MacBook, iPhone, iPad

Pin Lithium-ion có cơ chế hoạt động rất tuyệt vời. Pin Li-ion sẽ sạc nhanh đến mức năng lượng đủ để bạn tiếp tục làm việc và nó cũng biết nên sạc chậm khi nào để giúp kéo dài tuổi thọ của pin.

Điển hình là trên MacBook của bạn, máy sử dụng tính năng sạc nhanh để nhanh chóng đạt 80% dung lượng, sau đó chuyển sang sạc nhỏ giọt chậm hơn cho đến khi đầy pin. Quá trình kết hợp này không chỉ giúp bạn có đủ pin để dùng sớm hơn mà còn kéo dài tuổi thọ của pin.

Pin Lithium-ion là gì? Cơ chế sạc pin trên MacBook, iPhone, iPad

Khoảng thời gian cần để đạt được 80% pin đầu tiên sẽ khác nhau tùy thuộc vào cài đặt của bạn và thiết bị bạn đang sạc. Khi vượt quá nhiệt độ khuyến nghị của pin, máy sẽ tự động giới hạn lại mức sạc dù vẫn chưa đạt 80%.

Cách bảo quản, tránh chai pin MacBook, iPad, iPhone

Việc pin bị chai chủ yếu xuất phát từ nhiệt độ cao trong quá trình sử dụng chứ không phải là nguồn điện như nhiều người vẫn lầm tưởng. Để pin không bị chai tốt nhất bạn nên giữ cho thiết bị Apple của mình luôn có nhiệt độ hoạt động cho phép, tránh nhiệt độ quá cao.

Thiết bị của bạn được thiết kế để hoạt động tốt nhiệt độ cho phép và bạn cần tránh để chúng hoạt động và tiếp xúc với nhiệt độ quá cao. Vì vậy bạn nên đặt máy Mac ở vị trí thoáng mát, tránh nơi nóng ẩm hoặc bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào.

Khi sử dụng thiết bị trong môi trường quá lạnh, bạn có thể nhận thấy thời lượng pin giảm nhưng tình trạng này chỉ là tạm thời. Sau khi nhiệt độ của pin trở lại phạm vi hoạt động bình thường, hiệu suất của pin cũng sẽ trở lại bình thường.

Pin Lithium-ion là gì? Cơ chế sạc pin trên MacBook, iPhone, iPad

Nguồn: Apple

iPhone, iPad, iPod và Apple Watch 

  • Hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ môi trường 0° đến 35° C (32° - 95° F).
  • Nhiệt độ bảo quản: -20° đến 45° C (-4° - 113° F).

MacBook

  • Hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ môi trường 10° đến 35° C (50° - 95° F).
  • Nhiệt độ bảo quản: -20° đến 45° C (-4° - 113° F).

Hãy làm điều này để bảo vệ sức khoẻ pin luôn ở mức tốt nhất

Bạn đang trong kì thi, bạn không muốn sử dụng MacBook, iPhone quá nhiều hay bất cứ việc gì khiến bạn sẽ không đụng đến MacBook của mình trong thời gian dài sắp tới. Hãy làm điều này để bảo vệ sức khoẻ pin thiết bị của bạn luôn ở mức tốt nhất.

- Không sạc đầy hoặc xả hết pin của thiết bị, hãy sạc pin đến khoảng 50%.
Nếu bạn cất giữ một thiết bị khi pin của nó đã được xả hết, pin có thể rơi vào trạng thái xả sâu khiến thiết bị không thể sạc được. Ngược lại, nếu bạn sạc đầy trong thời gian dài, pin có thể bị giảm dung lượng dẫn đến tuổi thọ pin ngắn hơn.

- Tắt nguồn thiết bị để tránh sử dụng thêm pin.

- Đặt thiết bị của bạn trong môi trường mát mẻ, không có độ ẩm.

- Nếu bạn dự định không dùng thiết bị của mình lâu hơn sáu tháng, hãy sạc thiết bị ở mức 50% sáu tháng một lần.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn