Nên sạc MacBook như nào mới bền? Có cần xả pin định kỳ?

Nên sạc MacBook như nào mới bền? Có cần xả pin định kỳ?

Nên sạc MacBook như nào mới là đúng cách?

Hãy sạc pin thiết bị của bạn bất cứ khi nào bạn muốn. Pin MacBook sẽ dựa vào % pin còn lại để quyết định phương án sạc tối ưu, có nghĩa là dòng sạc sẽ thay đổi chứ không cố định và khi nào cần sạc. Do đó bạn không cần phải xả pin hết 100% trước khi sạc lại hay lo lắng vì cứ cắm sạc liên tục.

Chu kỳ sạc MacBook tính như nào?

Chúng ta thường để khi nào pin gần cạn thì mới sạc hoặc nếu lỡ thấy pin đang còn lỡ cỡ 70% cũng chẳng dám sạc do sợ chai pin và làm tăng chu kỳ sạc (cycle count). Nếu bạn chưa biết thì một cycle count của pin không phải được tính kể từ khi máy được sạc đầy cho tới khi nó được cắm sạc, thay vào đó 1 cycle count chỉ được tính khi bạn xài 100% dung lượng của cục pin.

Như vậy hoàn thành một chu kỳ sạc là khi bạn đã sử dụng hết (hoặc còn gọi là xả) một lượng bằng 100% dung lượng pin của bạn, nhưng không nhất thiết phải sử dụng hết tất cả từ một lần sạc.

Ví dụ: bạn có thể sử dụng 75% dung lượng pin của mình một ngày, sau đó sạc đầy lại qua đêm. Bạn tiếp tục sử dụng hết 25% pin vào ngày hôm sau, như vậy bạn đã hoàn thành 1 chu kỳ sạc tức là xả tổng cộng 100% với thời gian là hai ngày cộng lại. Thậm chí bạn còn có thể mất vài ngày để hoàn thành một chu kỳ.

Nên sạc MacBook như nào mới bền và đúng cách?

Cách để tối đa hoá thời lượng pin và tuổi thọ pin

Thời lượng pin là khoảng thời gian thiết bị của bạn dùng trước khi cần được sạc lại. Còn tuổi thọ pin là khoảng thời gian pin của bạn sử dụng cho đến khi cần thay pin. Để đạt mức sử dụng hiệu quả cao nhất và tối đa hoá thời lượng pin cũng như tuổi thọ của pin thì bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây.

Để có tuổi thọ pin tối đa, hãy làm như sau:
Chọn menu Apple -> Tùy chọn Hệ thống, nhấp vào Pin hoặc Trình tiết kiệm năng lượng, sau đó chọn Pin trong thanh bên.

Tại đây bạn thiết lập các cài đặt sau: 

- Bật “Giảm nhẹ màn hình khi đang bật nguồn pin”. Cài đặt này cho phép máy Mac của bạn điều chỉnh độ sáng màn hình thành 75% khi bạn rút máy tính khỏi nguồn. 

- Tắt “Bật chế độ ngủ ngắn khi bật nguồn pin”. Cài đặt này ngăn máy Mac của bạn kiểm tra thư hoặc các bản cập nhật iCloud khác trong chế độ ngủ, giúp cải thiện thời gian chờ. 

- Bật “Chuyển đổi đồ họa tự động”. Cài đặt này cho phép các mẫu MacBook Pro có nhiều bộ xử lý đồ họa tự động chuyển đổi giữa chúng để tối đa hóa thời lượng pin. 

- Bật "Chế độ nguồn điện thấp". Cài đặt này giảm mức sử dụng năng lượng để tăng tuổi thọ pin.

Kẻ thù của pin

Và quan trọng, kẻ thù hàng đầu của pin chính là nhiệt độ. Pin cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ, đặc biệt là nhiệt độ cao vì tuổi thọ pin sẽ bị rút ngắn đáng kể ở nhiệt độ cao. Pin sẽ không chai nhiều dù bạn cắm sạc từ ngày này qua ngày khác, cắm sạc bất kể khi nào bạn thích.

Nhưng pin MacBook sẽ chai và tụt pin rất nhanh nếu bạn sử dụng máy với nhiệt độ cao trong khi vẫn cắm sạc liên tục mà không tìm cách hạ xuống. Vì vậy bạn nên lưu ý đến nhiệt độ và tránh để MacBook quá nhiệt khi dùng.

Bạn có thể tham khảo ứng dụng Macs Fan Control để tránh tình trạng nhiệt độ MacBook quá cao. Đây là một phần mềm lý tưởng để bạn theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ tối ưu trên máy Mac và đặc biệt là nó miễn phí cũng như rất dễ sử dụng. 

Xem hướng tải và sử dụng chi tiết Macs Fan Control tại đây.

Có nên sạc MacBook qua đêm?

Pin Lithium ion không thể sạc quá mức cũng như không có bất kỳ nguy hiểm hoặc bị chai nếu bạn cắm sạc thường xuyên (để sạc liên tục trên 90% pin). Vì vậy bạn có thể cắm sạc MacBook qua đêm mà không lo làm hỏng pin.

Tuy nhiên các dòng laptop khác thì không chắc chắn vì có thể có hãng sử dụng công nghệ tương được hoặc không. Nhưng dù sao bạn cũng không lạm dụng hình thức này vì sẽ lãng phí điện năng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao bởi chúng ta khó có thể kiểm soát được các sự cố điện xảy ra trong lúc ngủ.

Nên sạc MacBook như nào mới bền và đúng cách?

Nên rút sạc mỗi tháng một lần hoặc khi sạc đầy để không bị overcharged chết pin?

Không cần. Vì pin MacBook rất thông minh, nó có cơ chế để tự xả sạc trong quá trình sử dụng. Apple không nói rằng có gì sai khi để máy MacBook của bạn luôn được cắm điện, cũng như họ không nói rằng bạn cần phải xả nó bao giờ. Cho nên việc bạn xả sạc đôi khi lại có tác dụng ngược làm mất chu kỳ pin và khiến pin của bạn phải thay sớm hơn.

Sau khi sạc đến 100%, pin sẽ không sạc nữa cho đến khi hết còn 95% (điều này sẽ xảy ra tự nhiên theo thời gian ngay cả khi đã cắm nguồn) sau đó sạc lại lên 100%. Đây cũng là tình trạng nhiều bạn thắc mắc tại sao MacBook còn 95% mà sao không thấy nó sạc.

Bạn có thể theo dõi sức khoẻ của pin theo hướng dẫn tại đây.

Hãy sạc pin ở 50% khi bạn cần bảo quản thiết bị

Bạn đang trong kì thi, bạn không muốn sử dụng MacBook quá nhiều hay bất cứ việc gì khiến bạn sẽ không đụng đến MacBook của mình trong thời gian dài sắp tới. Hãy làm điều này để bảo vệ sức khoẻ pin thiết bị của bạn luôn ở mức tốt nhất.

- Không sạc đầy hoặc xả hết pin của thiết bị, hãy sạc pin đến khoảng 50%.
Nếu bạn cất giữ một thiết bị khi pin của nó đã được xả hết, pin có thể rơi vào trạng thái xả sâu khiến thiết bị không thể sạc được. Ngược lại, nếu bạn sạc đầy trong thời gian dài, pin có thể bị giảm dung lượng dẫn đến tuổi thọ pin ngắn hơn.

- Tắt nguồn thiết bị để tránh sử dụng thêm pin.

- Đặt thiết bị của bạn trong môi trường mát mẻ, không có độ ẩm.

- Nếu bạn dự định không dùng thiết bị của mình lâu hơn 6 tháng, hãy sạc thiết bị ở mức 50% sáu tháng một lần.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn