Thiết bị Apple bán tại Việt Nam sử dụng chuẩn ổ cắm nào? Có bao nhiêu loại ổ cắm?

Thiết bị Apple bán tại Việt Nam sử dụng chuẩn ổ cắm nào? Có bao nhiêu loại ổ cắm?

Bạn đang sử dụng các thiết bị Apple chính hãng Việt Nam như MacBook, Mac Studio, iMac, Mac Mini, màn hình Apple Pro Display XDR,…và muốn tìm kiếm ổ cắm điện nào phù hợp với các sản phẩm công nghệ Apple này? Hãy cùng Vender tìm hiểu về các loại ổ cắm điện hiện có trên thế giới và trả lời câu hỏi thiết bị Apple bán tại Việt Nam sử dụng chuẩn ổ cắm nào?

Thiết bị Apple bán tại Việt Nam sử dụng chuẩn ổ cắm nào?

Đối với các dòng máy tính Macmàn hình Apple nếu có tiếp địa thì bạn xài ổ cắm điện chuẩn F, còn nếu không có tiếp địa thì sẽ xài ổ cắm điện chuẩn C.

Một trong các thương hiệu ổ cắm điện uy tín, chất lượng đạt chuẩn Châu Âu là thương hiệu Schneider Electric. Schneider Electric là chuyên gia toàn cầu về quản lý năng lượng và tự động hóa tại hơn 100 quốc gia, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng và tự động hóa.

Schneider Electric là một tập đoàn đa quốc gia của Pháp nằm trong bảng xếp hạng Fortune Global 500 và dẫn đầu thế giới về sản xuất các sản phẩm quản lý điện năng, tự động hóa và các giải pháp thích ứng với các ngành này. Các sản phẩm điện Schneider giúp bạn sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, giảm chi phí và có vòng đời bền bỉ.

Thiết bị Apple bán tại Việt Nam sử dụng chuẩn ổ cắm nào? Có bao nhiêu loại ổ cắm?

Tham khảo các sản phẩm ổ cắm điện Schneider tại đây!

Giới thiệu các loại ổ cắm điện trên thế giới

Hiện nay, trên thế giới có 15 loại ổ cắm điện khác nhau. Mỗi loại ổ cắm có hình dạng, cấu tạo, màu sắc và được đặt tên theo chữ cái, bắt đầu bằng các chữ cái A, B, C,…, O. Các tên này do Cục Quản lý Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ ban hành và được sử dụng trên toàn thế giới, đồng thời được coi là tiêu chuẩn để đặt tên cho ổ cắm điện. Dưới đây là các mô tả chi tiết mà bạn có thể tham khảo:

Ổ cắm chuẩn A

Ổ cắm cho phích cắm 2 chấu dạng dẹt.

Các loại ổ cắm điện kiểu A được sử dụng khá phổ biến ở các nước Bắc Mỹ, Trung Mỹ, và Nhật Bản…Sản phẩm này phù hợp với phích cắm có 2 lưỡi cắm mỏng, dài 15,9-18,3mm, dày 1,5mm, khoảng cách giữa 2 phích là 12,7mm. Chấu nối với dây nguội có chiều ngang là 7,9mm và chấu nối với dây nóng có chiều ngang là 6,3mm.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn B

Ổ cắm 3 chấu dành cho phích cắm gồm 2 chấu dẹt và 1 chấu tròn.

Ổ cắm kiểu B thường được sử dụng ở Bắc và Trung Mỹ, Nhật Bản… với điện áp 15A. Ổ cắm loại B dùng cho phích cắm 2 chân bằng kim loại dẹt, dày 1,5mm và cách nhau 12,7mm, dài 15,9 - 18,3mm, rộng 6,3mm. Chốt thứ 3 có hình trụ, đường kính 4,8mm. Các chân tròn dài hơn chân dẹt 3,2mm để đảm bảo thiết bị được nối đất trước khi hai chân còn lại được kết nối với nguồn điện. Khoảng cách giữa chốt tròn và 2 chốt dẹt là 11,9mm.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Tại một số nơi, người dân chưa có cơ hội và điều kiện được trang bị hệ thống điện nối đất, nên để thuận tiện họ thường bẻ chấu nối đất đi và sử dụng các loại ổ cắm điện như bình thường.

Ổ cắm chuẩn C

Ổ cắm điện cho phích cắm có 2 chấu tròn.

Đây là loại ổ cắm được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Đặc biệt là ở các nước đang phát triển do cơ sở hạ tầng chưa hoàn hảo. Ổ cắm loại C có đường kính mỗi phích cắm là 4mm và khoảng cách giữa 2 chân chấu là 18,6mm, khoảng cách giữa 2 đầu chấu là 17,5mm. Các phích cắm tròn nếu phù hợp với ổ cắm chữ C, thì còn có thể kết hợp linh hoạt với các ổ cắm có khoảng cách 2 lỗ 17,5 - 19mm và đường kính mỗi lỗ 4 - 4,8mm.

Tiêu chuẩn an toàn điện hiện nay tại đa số quốc gia đều được chỉnh sửa và hoàn thiện. Cũng chính vì vậy mà các loại ổ cắm điện kiểu C không còn được phổ biến như trước nữa. Tuy nhiên, tại những khu vực đang tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng thì ổ cắm điện kiểu C vẫn còn được tận dụng và sử dụng phổ biến.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn D

Ổ cắm điện phù hợp với các loại phích cắm có 3 chấu tròn.

Kiểu ổ cắm này khá phổ biến và quen thuộc đối với người dân tại Nepal và Ấn Độ. Thiết bị có 3 chấu hình tròn và được sắp xếp thành hình tam giác, trong đó chân nối đất có đường kính lớn hơn 2 chân còn lại.

Ổ cắm điện kiểu D được cho là dòng nguy hiểm nhất trong tất cả các loại ổ cắm. Sở dĩ như vậy là vì chấu của loại ổ cắm này không có phần chân cách điện. Tức là khi bạn cắm nửa chấu vào ổ điện, rất dễ xảy ra tình trạng giật điện nếu như có ai đó chạm tay vào nửa chấu bên ngoài, ngoài ra còn có thể dẫn đến tình trạng cháy nổ, chập điện.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn E.

Ổ cắm điện dành cho phích cắm 2 chấu có 1 lỗ nối đất.

Chủ yếu được sử dụng ở Pháp, Bỉ, Ba Lan, Slovakia, Cộng hòa Séc, Tunisia và Maroc.

Các loại ổ cắm điện loại E có 2 chân nối đất, hình trụ, dài 14mm, đường kính 4,8mm. Có một lỗ tiếp đất ở trên cùng, khi được cắm vào ổ cắm, sẽ kết hợp với chốt tiếp đất được lắp trên ổ cắm điện.

Ngày nay, đa số các loại ổ cắm điện kiểu E hiện đang có mặt trên thị trường đều có 2 mảnh kim loại phía trên và và phía dưới phích cắm để đảm bảo nối đất một cách an toàn.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn F

Ổ cắm điện tương thích với phích cắm có 2 chấu tròn và 2 lá kim loại tiếp đất.

Kiểu ổ cắm này được sử dụng khá phổ biến tại các nước châu Âu. Kết cấu ổ cắm này khá giống như ổ cắm kiểu C và kiểu E. Điểm đặc biệt của kiểu ổ cắm F nằm ở 2 chấu hình trụ và 2 lá kim loại tiếp đất. Mỗi chấu ổ cắm điện kiểu F có đường kính 4,8mm, dài 19mm và cách nhau 19mm. Khoảng cách giữa 2 lá kim loại nối đất dài 16mm. Ổ cắm điện kiểu F được thiết kế để dùng dòng điện tối đa lên đến 16A.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn G

Ổ cắm dành cho phích 3 chấu hình chữ nhật.

Ổ cắm loại G xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1946 và trở nên phổ biến vào năm 1947. Vào cuối những năm 1950, chúng dần được thay thế bằng ổ cắm kiểu D trong các thiết bị gia dụng mới được sản xuất ở Anh. Đến cuối những năm 1960, hầu hết các thiết bị đã được thay thế bằng tiêu chuẩn mới này.

Kiểu ổ cắm này được sử dụng tại rất nhiều nước như Anh, Ireland, Singapore, hay Malaysia, Hồng Kông,... Ổ cắm kiểu G có 2 chấu thường có kích thước 4×6,35×17,7mm, còn chấu nối đất ở giữa kích thước 4x8x22,7mm, nhỏ gọn và thuận tiện. Kiểu ổ cắm này thường được sử dụng kết hợp với công tắc để đảm bảo đường truyền không bị quá tải mà vẫn an toàn.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn H

Ổ cắm điện 3 chấu trụ tròn tạo thành hình tam giác ngược.

Loại ổ cắm này chỉ được sử dụng ở Israel và Palestine. Về phích cắm sẽ có 3 chấu tròn, đường kính 4.5mm, dài 19mm, 3 chấu tạo thành hình tam giác hướng xuống. Điểm đặc biệt là ổ cắm kiểu H sẽ hoạt động được với phích cắm C, nhưng không tương thích với phích cắm E hoặc F. Các loại ổ cắm điện kiểu H cũng được xem là một trong những ổ điện nguy hiểm do chấu điện của kiểu H không được phủ một lớp cách điện.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn I

Ổ điện 3 chấu dạng dẹt tạo thành hình tam giác ngược.

Các quốc gia thường sử dụng kiểu ổ cắm này là: Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Trung Quốc và Argentina. Loại ổ cắm này có định mức là 10A, được sử dụng cho phích cắm 3 pha, 2 chân trên cùng được bố trí lệch một góc 30 độ so với phương thẳng đứng, tạo thành hình chữ V ngược. Bắt đầu từ năm 2004, phích cắm Loại I yêu cầu tiếp đất và cách điện. lớp phủ trên các chân.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Đối với phiên bản định mức 15A, ổ cắm và bộ phích kiểu I sẽ có chấu nối đất to hơn hơn với chiều rộng 8mm (10A là 6,3mm). Lúc này dẫn đến tình trạng là phích cắm theo kiểu I vẫn cắm vừa ổ cắm kiểu I 15A nhưng ngược lại thì không được. Ngoài ra, phích cắm kiểu I của Trung Quốc có chấu tiếp đất dài hơn so với của Úc 1mm và được bố trí ở phía trên thay vì bên dưới.

Ổ cắm chuẩn J

Ổ cắm điện 3 chấu tròn.

Đất nước ưa chuộng và sử dụng phổ biến kiểu ổ cắm J là Thụy Sĩ và Liechtenstein. Phích của ổ cắm điện này có kết cấu giống với kiểu ổ cắm N của Brazil nhưng vị trí chấu nối đất của hai kiểu này lại không giống nhau. Vì thế mà phích cắm kiểu J không thể nào tương thích với ổ cắm kiểu N. Nhưng phích cắm kiểu C lại có thể sử dụng cho ổ cắm kiểu J.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn K

Ổ cắm điện 2 chấu tròn, 1 chấu chữ U.

Loại này được sử dụng phổ biến ở Đan Mạch và Greenland. Ổ cắm có một chốt nối đất hình chữ U, dài 14mm, dày 4mm, đường kính 6,5mm. 2 chốt tiếp xúc hình trụ, đường kính 4,8mm, dài 19mm, giữa hai trụ là 19mm. Khoảng cách giữa chân nối đất và 2 chân còn lại là 13mm.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Mặc dù các loại ổ cắm điện kiểu K được dùng phổ biến ở Đan Mạch và tương thích với các phích cắm thuộc kiểu C, E hoặc G nhưng lại không có kết nối đất trong phích cắm. Ngoài ra, do các mặt hàng điện tử nhập khẩu từ Châu Âu đều trang bị phích cắm kiểu E hoặc F nên Chính phủ nước này đã bắt đầu ban hành luật tích hợp thêm ổ cắm kiểu E và F trên các ổ cắm kiểu K. Vì thế mà người dân đã chuyển hướng sang dùng ổ cắm điện có tiêu chuẩn kiểu E và F và thay thế dần cho các ổ cắm kiểu K thường dùng.

Ổ cắm chuẩn L

Ổ cắm điện dành cho phích cắm 3 chấu tròn thẳng hàng.

Kiểu ổ cắm điện này chỉ phổ biến tại nước Ý và một số nước cận kề khu vực Bắc Phi. Ổ cắm điện kiểu L có 2 dòng chịu được dòng điện mức tối đa 10A và 16A. 2 Dòng này đều có 3 chấu trong, chỉ khác nhau đường kính và khoảng cách giữa các chấu.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn M

Ổ cắm điện dành cho phích 3 chấu tròn.

Ổ cắm kiếm M được dùng chủ yếu tại k Nam Phi, Swaziland và Lesotho. Ngoài ra, ổ cắm này cũng được sử dụng ở Israel cho các thiết bị công nghiệp nặng như máy điều hòa công nghiệp và một số loại máy giặt. Ở Anh, kiểu M vẫn còn khá phổ biến. Chúng vẫn được dùng cho các thiết bị sân khấu, mặc dù xu hướng đang chuyển sang các kiểu phích cắm công nghiệp CEE màu xanh và đỏ theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ổ cắm kiểu M tương tự như kiểu D của Ấn Độ nhưng chấu nối đất dài 28,6mm và có đường kính 8,7mm. 2 chấu còn lại có đường kính 7,1mm và dài 28,6 mm, cách chấu nối đất 25,4mm. Khoảng cách giữa chấu nối đất và 2 chấu tiếp điện là 28,6mm.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ổ cắm chuẩn N

Ổ cắm điện phích 3 chấu tròn so le.

Loại này hầu như chỉ được sử dụng ở Brazil. Ổ cắm kiểu N gồm 2 lỗ cho hai phích cắm điện và một lỗ cho chân nối đất. Ổ cắm có 2 biến thể thường gặp là:

Biến thể 10A: có các chấu cắm với đường kính 4mm, chiều dài 19mm.

Biến thể 20A: chuyên dùng cho các thiết bị công nghiệp.

Khoảng cách giữa dây và chấu trung hòa được thiết kế là 19mm, còn khoảng cách giữa chấu nối đất và đường thẳng (ví dụ) nếu nối hai chấu cắm điện là 3mm. Ổ cắm điện kiểu N được thiết kế đặc biệt để người dùng có thể sử dụng phích cắm kiểu C mà không cần mua mới.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

Ngoài ra, tuy có ổ cắm kiểu N rất giống với Kiểu J của Thụy Sĩ, nhưng cả 2 đều không tương thích với nhau do khoảng cách giữa chấu nối đất với chấu tiếp điện ngắn hơn.

Ổ cắm chuẩn O

Ổ cắm điện 3 chấu với chấu tiếp đất có đường kính nhỏ hơn.

Kiểu ổ cắm này được sử dụng phổ biến tại Thái Lan. Kết cấu kiểu này bao gồm 2 chấu cắm điện và 1 chấu nối đất. 2 chấu cắm điện có chiều dài 19mm, bên ngoài phủ một lớp cách điện dày 10mm, khoảng cách giữa 2 chấu cắm điện là 19mm. Còn phích cắm lại được thiết kế để tương thích với các loại phích cắm A, B, C và O.

Trong tương lai, khả năng thích ứng với phích cắm của Mỹ kiểu A hoặc B sẽ bị loại bỏ vì lưới điện của Thái Lan đã sử dụng 230V. Mặc dù phích cắm loại Ổ khá giống với Loại H của Israel hoặc Loại K của Đan Mạch, nhưng ổ cắm loại K và H đều không thể được sử dụng với phích cắm Loại O.

Có bao nhiêu loại ổ cắm điện trên thế giới?

 

Chi tiết liên hệ và đặt hàng:

Mua ngay tại: https://vender.vn

☎️Điện thoại: 02822 006 007

🏆Chat Zalo: https://zalo.me/3580170500894915761

🏆Chat Facebook: https://m.me/vender.vn

🏘Địa chỉ Showroom: 379 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh📍Xem bản đồ

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn