Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

Mới đây, Apple đã một lần nữa khiến giới công nghệ xôn xao khi cho ra mắt hai con chip tự sản xuất M1 Pro và M1 Max trang bị trên cho dòng Macbook Pro 14 inch và 16 inch thế hệ mới.

Là phiên bản chip tiền nhiệm của Apple M1 trình làng vào nửa cuối năm ngoái, M1 Pro được kỳ vọng sẽ mang đến màn trình diễn hiệu năng vượt xa so với sức tưởng tượng của người dùng.

Khi MacBook Pro 13 inch trang bị chip M1 được trình làng vào năm ngoái, nó đã khiến người dùng và cả các chuyên gia kinh ngạc vì hiệu năng kinh khủng của một bộ vi xử lý do chính Apple phát triển.

Sau hàng loạt các bài đánh giá, khái niệm về hiệu suất tối đa giờ đây nhà đánh giá phải thay đổi quan điểm của chính họ vì thực sự chip Apple M1 đã vượt xa kì vọng của bất kì ai. Với M1 Pro lần này cũng vậy, Apple đã mang đến hàng loạt những cải tiến, cùng những con số ấn tượng.

Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

Theo đó, Apple công bố M1 Pro vẫn được sản xuất dựa trên tiến trình là 5 nm và trang bị lên đến 33,7 tỷ bóng bán dẫn, 10 nhân CPU trong đó có 8 nhân hiệu năng cao và 2 nhân tiết kiệm điện.

Với GPU, đây là điểm cải tiến đáng giá nhất của M1 Pro so với phiên bản tiền nhiệm khi nó có đến 16 nhân, tốc độ băng thông bộ nhớ đạt ngưỡng 200 GB/s, hỗ trợ RAM tối đa 32 GB với công nghệ LPDDR5 cũng như cổng Thunderbolt 4 cho tốc độ truyền tải và xuất ra được 2 màn hình ngoài. Cùng với đó, Apple M1 Pro còn có một nhân chuyên để xử lý các định dạng ProRes có thể chỉnh sửa video ProRes quay từ iPhone 13 Pro Max.

Theo như Apple, hiệu năng của M1 Pro nhanh hơn tới 70% so với M1 và có hiệu suất CPU ấn tượng. Khi so với một số con chip 8 nhân mới nhất trên laptop hay PC Windows hiện nay, M1 Pro mang lại hiệu suất CPU cao hơn gấp 1,7 lần ở cùng mức tiêu thụ năng lượng.

Về hiệu năng GPU, M1 Pro cho tốc độ xử lý đồ họa nhanh hơn gấp 2 lần so với M1 và hơn 7 lần so với card đồ họa tích hợp trên những con chip máy tính xách tay, PC 8 lõi mới ra mắt. Đi cùng với đó, M1 Pro tiêu tốn ít năng lượng hơn tới 70%.

Trong bài thử nghiệm thực tế với công cụ Geekbench 5, Apple M1 Pro mới đã khiến các dòng máy Mac cũ thực sự phải "hít khói" khi bỏ xa về hiệu năng, trong đó bao gồm cả con chip Apple M1 được đánh giá rất cao vào năm ngoái.

Với bài test CPU đa nhân, M1 Pro cho thấy sự cải thiện về hiệu năng lên đến gần 65% so với các máy Mac được trang bị chip M1 trong nhóm thử nghiệm. Con số này không xa hơn là mấy so với mức 70% mà Apple quảng cáo.

Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

M1 Pro cũng tỏ ra vượt trội hơn tới 70% so với MacBook Pro 16 inch 2019 được trang bị chip Intel Core i9 8 nhân 2,4 GHz — bộ xử lý nhanh nhất mà Apple cung cấp vào thời điểm bấy giờ — mà cho đến hiện tại cũng phải cúi đầu chào thua.

Ở bài kiểm tra CPU đơn nhân trên Geekbench 5, Apple M1 Pro không cho thấy điều gì quá ngạc nhiên, với hiệu suất xử lý tương tự người đàn anh M1. Cả hai đều cải thiện lên đến hơn 39% so với CPU Core i9 2,4 GHz của Intel.

Chúng ta sẽ thấy nhiều thay đổi về mặt hiệu năng hơn từ M1 Pro trong kết quả kiểm tra với Cinebench R23, cao hơn đến 60% so với M1 trong bài kiểm tra đa nhân. Trong khi đó, kết quả Cinebench đơn nhân cũng giống như kết quả CPU đơn nhân trên Geekbench, về cơ bản là cho kết quả tương tự các máy Mac khác của Apple đã được thử nghiệm.

Trong buổi ra mắt, Apple chia sẻ tốc độ đọc của bộ nhớ SSD trên MacBook Pro mới sẽ được nâng cấp lên đến 7,4 GB/s, cao hơn gấp đôi so với 3,3 GB/s mà họ đã từng tuyên bố với SSD của máy Mac dùng chip M1.

Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

Tuy nhiên, khi chạy phần mềm kiểm tra tốc độ đĩa Blackmagic trên ổ SSD 1TB của chiếc MacBook Pro dùng chip M1 Pro, kết quả cho thấy không đạt được đến con số Apple tuyên bố. Nhưng ít ra M1 Pro cũng cải thiện hơn 100% về tốc độ đọc so với M1. Ngoài ra, SSD của M1 Pro nhanh hơn 126% so với SSD trên MacBook Pro 16 inch 2019 dùng chip Intel.

Các chuyên gia đánh giá cũng đã chạy thử ứng dụng đo điểm chuẩn AmorphousDiskMark trên máy Mac dùng chip M1 và M1 Pro. Kết quả cuối cùng cho thấy, M1 Pro đã tiến gần hơn đến thông số lý thuyết từ Apple, với tốc độ 6,77 GB/s trong khi M1 chỉ đạt được khoảng 2,4 GB/s.

Trong một bài test khác về khả năng giải mã video 4K sang thành 1080p Full HD. Khi sử dụng thiết lập H.265 x265, M1 Pro cho thấy tốc độ nhanh hơn 155% so với M1 và 91% so với chip Intel. Khi sử dụng thiết lập H.265 VideoToolbox, hiệu năng của con chip Apple M1 Pro so với M1 là không đáng kể, trong khi nó tăng gần 14% so với MacBook Pro dùng chip Intel.

Như đã đề cập, M1 Pro mạnh mẽ hơn rất nhiều về hiệu suất đồ họa so với M1. Trong quá trình thử nghiệm chip M1, các chuyên gia nhận thấy rằng nó cung cấp sự cải tiến lớn về hiệu suất đồ họa. Vì vậy, với M1 Pro, Apple một lần nữa khiến cho giới công nghệ ngạc nhiên.

Đánh giá chi tiết Chip Apple M1 Pro: Hiệu năng vượt xa so tưởng tượng

Đối với các tựa game cũ như Rise of the Tomb Raider hay Civilization VI vốn được tối ưu tốt cho chip Intel, vi xử lý M1 Pro của Apple vẫn cho thấy khả năng xử lý đồ họa tốt hơn đáng kể so với M1. Vì thế, người dùng không có lý do gì để phải sử dụng cài đặt đồ họa thấp hơn cho hai tựa game này trên chip M1 Pro. Bạn có thể sử dụng các cài đặt cao và tận hưởng tựa game ở mức tốt nhất.

So với GPU AMD Radeon Pro 5500M 8GB rời trên MacBook Pro 16 inch bản 2019, GPU của M1 Pro có thể đánh bại hoặc ít ra là có thể bắt kịp. Điều này thật sự rất ấn tượng với dòng chip mới nhất của Apple trong năm nay.

Cũng trong phần mềm Geekbench 5, điểm chuẩn đánh giá hiệu suất GPU bằng cách sử dụng phần mềm API OpenCL hoặc Metal cho M1 Pro mạnh hơn gấp đôi M1. Nguyên nhân là vì Apple đã tăng gấp đôi số nhân xử lý đồ họa cho M1 Pro. So với GPU Radeon trên MacBook Pro 16 inch cũ, GPU 16 nhân của M1 Pro đã cải thiện 69% trên Metal và 15% trên OpenCL.

Ngoài các bài kiểm tra trên, các chuyên gia cũng đã chạy một số bài kiểm tra về đồ họa khác để so sánh M1 và M1 Pro. Có thể thấy, M1 Pro thực sự đã vượt qua M1 rất nhiều về mặt hiệu suất. Và với thành công bước đầu, con chip M1 Pro mới của Apple dự kiến làm mưa làm gió thị trường laptop nửa cuối năm 2021 và đầu năm 2022 tới đây.

Để mua MacBook Pro 2021 14 inchMacBook Pro 2021 16 inch chính hãng với giá tốt nhất, bạn có thể tham khảo tại Vender.vn.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn