Sau Châu Âu, nhiều quốc gia yêu cầu Apple bỏ cổng sạc Lightning trên iPhone

Sau Châu Âu, nhiều quốc gia yêu cầu Apple bỏ cổng sạc Lightning trên iPhone

Nghị sĩ Mỹ và Brazil yêu cầu Apple từ bỏ chuẩn sạc Lightning

Ngày 6/6, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua nghị quyết về chuẩn sạc mới cho các thiết bị di động. Rất nhiều báo cáo cho biết Apple sẽ phải từ bỏ cổng sạc Lightning truyền thống trên iPhone và chuyển sang sử dụng cổng USB-C kể từ năm 2024.

Một số báo cáo nói rằng Apple sẽ chỉ từ bỏ cổng sạc Lightning ở Châu Âu, còn các thị trường khác thì vẫn sử dụng cổng sạc Lightning bình thường. Tuy nhiên, khả năng cao tin tức trên sẽ không thành sự thật bởi vì một báo cáo mới đây cho biết Mỹ cũng đã có kế hoạch yêu cầu Apple chuyển sang chuẩn sạc 1 thống nhất tương tự với EU.

Cụ thể báo cáo cho biết, các thành viên thuộc Đảng Dân chủ trong Thượng viện Mỹ đã kêu gọi Bộ Thương mại tuân theo quy định chuẩn sạc chung mới của EU. Có nghĩa là toàn bộ các nhà sản xuất điện thoại thông minh tại Mỹ phải sử dụng 1 chuẩn sạc thống nhất.

Sau Châu Âu, nhiều quốc gia yêu cầu Apple bỏ cổng sạc Lightning trên iPhone

Các thượng nghị sĩ: Sens. Elizabeth Warren, Bernie Sanders (I-VT) và Ed Markey đã được gửi thư tới ông Gina Raimondo - Bộ trưởng Bộ Thương Mại Mỹ vào tuần trước. Nội dung bức thư yêu cầu có một chiến lược thống nhất về sử dụng sạc chung cho các thiết bị di động. Các thượng nghị sĩ cho rằng: Bộ sạc Lightning độc quyền của Apple là một trong các nguyên nhân làm gia tăng chất thải điện tử một cách không cần thiết. Chưa hết, cổng sạc Lightning còn tạo gánh nặng và sự bất tiện lên người dùng. Vì vậy, buộc Apple từ bỏ cổng sạc Lightning và chuyển sang dùng chung cổng USB-C là chiến lược tốt nhất.

Riêng nghị sỹ Ed Markey nói thêm: “Mỗi năm, người Mỹ lại vứt bỏ đi những bộ sạc lỗi thời và sau đó phải trả một số tiền lớn hơn mua bộ sạc mới. Lượng rác điện tử thải ra càng nhiều đã khiến trái đất đang chịu gánh nặng biến đổi khí hậu và trở nên tồi tệ hơn. Tôi yêu cầu Bộ Thương mại nên làm theo sự dẫn dắt của EU. Giải pháp họ đưa ra sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được tiền bạc và giúp giảm rác thải cho hành tinh chúng ta.”

Tuy không yêu cầu phải dùng cổng USB-C làm cổng chung. Nhưng các thượng nghị sĩ của Mỹ mong muốn có một “chiến lược toàn diện” để dẫn đến một tiêu chuẩn sạc chung. Về mặt lý thuyết, tiêu chuẩn bộ sạc chung sẽ giảm thiểu rác thải điện tử bằng cách cho phép mọi người sử dụng lại dây cáp và bộ sạc hiện có cho các thiết bị mới. Nó cũng có thể giúp người dùng tiết kiệm chi phí mua bộ sạc bổ sung, đồng thời dễ dàng hơn cho việc mua sắm đồ điện tử.

Mặc dù các thượng nghị sĩ đã không chỉ định USB-C là tiêu chuẩn nhưng đây được xem là ứng viên hàng đầu. EU đã yêu cầu USB-C là chuẩn sạc chung từ năm 2024, đặc biệt khi nó có thể đáp ứng mọi thứ từ smartphone và tai nghe cho đến máy tính xách tay cao cấp. USB-C cũng cung cấp các cách tiếp cận nhất quán hơn để sạc nhanh và hỗ trợ phụ kiện.

Sau Châu Âu, nhiều quốc gia yêu cầu Apple bỏ cổng sạc Lightning trên iPhone

Tiếp nối đó, Brazil là quốc gia tiếp theo đề xuất việc thống nhất sử dụng cổng sạc USB-C cho iPhone. Theo báo cáo của Tecnoblog, Anatel - cơ quan quản lý Brazil đã đưa ra yêu cầu mới đối với Apple khi nói đến cổng sạc. Hầu hết các điện thoại thông minh Android đã đi kèm với cổng USB-C, nên Anatel tin rằng việc Apple sử dụng cổng sạc USB-C sẽ mang lại sự tiện lợi hơn cho người tiêu dùng và giúp giảm đáng kể chi phí.

Hiện tại, đề xuất của Anatel đang trong giai đoạn tham vấn cộng đồng, cổng tiếp nhận ý kiến sẽ đóng vào ngày 26/8/2022. Tất cả mọi người ở Brazil, bao gồm cả các công ty công nghệ đều có thể chia sẻ ý kiến ​​của mình về việc bắt buộc sử dụng cổng USB-C cho điện thoại thông minh. Nếu đề xuất trên được chấp thuận, cổng USB-C sẽ trở thành bắt buộc trên điện thoại thông minh được bán ở Brazil kể từ ngày 1/7/2024.

Vì sao Apple khó bỏ cổng Lightning?

Theo The Verge, lý do lớn nhất khiến Apple khó bỏ chuẩn sạc Lightning là bởi quyền kiểm soát. Hiện Apple đang sử dụng chứng chỉ MFi (made for iPhone/iPad/iPod) để kiểm soát các nhà sản xuất bên thứ ba. Các phụ kiện dành cho iPhone/iPad muốn bán ra cho người tiêu dùng đều phải đạt chuẩn chứng nhận này từ Apple.

Vì thế nếu chuyển sang chuẩn sạc USB-C, Apple nhiều khả năng sẽ mất quyền kiểm soát chất lượng phụ kiện. Nếu người dùng sử dụng phụ kiện khác nhau có thể khiến họ đối mặt với hàng kém chất lượng, có nguy cơ ảnh hưởng đến thiết bị và danh tiếng của Apple. Ngoài ra theo Makeuseof, động lực thúc đẩy Apple giữ cổng sạc Lightning còn phụ thuộc ở lợi nhuận bán phụ kiện. Nếu chuyển sang USB-C, công ty không còn doanh thu từ cáp Lightning nữa.

Sau Châu Âu, nhiều quốc gia yêu cầu Apple bỏ cổng sạc Lightning trên iPhone

Apple cũng cho biết việc bị ép chuyển sang cổng sạc USB-C sẽ kìm hãm sự đổi mới trong công nghệ: "Chúng tôi lo ngại rằng, quy định chỉ sử dụng một loại cổng kết nối sẽ cản trở sự đổi mới, gây hại cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới", Apple đã chia sẻ với Bloomberg trong bản phỏng vấn.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn