Các ứng dụng cần thiết nên cài khi mới mua MacBook

Các ứng dụng cần thiết nên cài khi mới mua MacBook

Dưới đây là tổng hợp danh sách những ứng dụng cần thiết cơ bản nhất trên MacBook dành cho các bạn mới mua MacBook (bao gồm các dòng máy tính Mac của Apple như Mac mini, iMac, Mac Studio,…) hoặc mới cài lại Mac thuận tiện sử dụng.

Nếu bạn vẫn còn khá bỡ ngỡ với hệ điều hành macOS mới này thì list những phần mềm hay cho MacBook mà bạn nên cài đặt sau đây sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh hơn và cũng để quá trình sử dụng hiệu quả hơn. Bao gồm nhiều mảng khác nhau, từ bộ gõ tiếng Việt, phần mềm tăng tốc download cho đến ứng dụng văn phòng, phần mềm ghi chú và chỉnh sửa ảnh, video,...

1. Bộ gõ tiếng Việt

MacBook, iMac, hoặc bất cứ máy tính Mac cũng có bộ gõ riêng hỗ trợ tiếng Việt luôn nhưng trong một vài trường hợp thì bộ gõ trên MacBook lại hoạt động không ổn định nên gây khó chịu cho người dùng khi sử dụng. Để tránh những trường hợp khó chịu đó, bạn có thể tải sẵn trước EVKey - Phần mềm hỗ trợ gõ Tiếng Việt được đánh giá sử dụng tốt và ổn định nhất trên MacBook.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook EVKey

Bộ gõ EVKey được nhiều người dùng Mac đánh giá cao về mức độ tối ưu, sử dụng đơn giản, ổn định, ít tốn tài nguyên và còn Miễn phí. Sử dụng EVKey sẽ giúp bạn không bị lỗi tiếng Việt khi gõ trên thanh địa chỉ trình duyệt Web hoặc trong Excel, thậm chí bạn còn có thể tắt chức năng gõ tiếng Việt cho từng ứng dụng riêng biệt.

Tải EVKey và cài đặt tại đây.

2. Trình xem ảnh

Trình xem ảnh mặc định của Mac bị than phiền rất nhiều vì không cho phép người dùng xem tất những file ảnh trong cùng 1 thư mục dù có sử dụng nút nhấn tới hoặc trở về. Khi nhấn “Phím cách (Space)” để xem preview trước hình ảnh thì chỉ có thể xem được duy nhất 1 tấm hình 1 tab mà thôi, muốn xem hình khác thì người dùng phải vào lại thư mục mở lên lại.

Để tránh tình trạng bất tiện trên, bạn có thể tải về ứng dụng LilyView - Phần mềm thay thế trình xem ảnh mặc định Preview của Mac để thoả thích xem ảnh. Chỉ cần mở một file ảnh bất kì trong thư mục, nhấn nút mũi tên trái/phải để xem tới/lui các hình ảnh hiện có. 

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook LilyView

Với LilyView, bạn có thể xem tất cả các hình ảnh từ máy tính của mình ở nhiều định dạng (xem được cả ảnh RAW), thu phóng ảnh mượt mà hay xoay ảnh theo chiều bạn muốn nếu ảnh có bị ngược, ứng dụng LilyView cũng cho tốc độ load hình cực nhanh dù ảnh có dung lượng nặng.

Tải LilyView và cài đặt tại đây.

3. Giúp dọn rác và cải thiện tốc độ MacBook

Để giúp máy MacBook hoạt động ổn định và nhanh chóng, thì ứng dụng CleanMyMac sẽ là thứ không thể thiếu trên máy Mac của bạn. CleanMyMac sẽ giúp bạn dọn rác, quét virus trên máy cũng như tối ưu hệ thống để MacBook có thể chạy nhanh hơn. Nếu MacBook bạn có quá nhiều thứ cần dọn dẹp sau thời gian dài sử dụng hoặc bị chậm khi sử dụng thì CleanMyMac sẽ giúp bạn giải quyết ngay lập tức.

Tải CleanMyMac tại đây.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook Clean My Mac

4. Ứng dụng giải nén rar, zip

Hiện tại các dòng MacBook, iMac, Mac Mini, Mac Studio,… chạy hệ điều hành macOS đều có thể giải nén các file đuôi .zip thế nhưng lại không mở được file đuôi .rar. Vì vậy nếu muốn giải nén các file đuôi .rar bạn cần cài thêm ứng dụng bên ngoài trợ giúp. Dưới đây là 2 ứng dụng giải nén miễn phí tốt nhất hiện tại trên MacBook.

The Unarchiver: Miễn phí, dung lượng nhẹ, dễ sử dụng và có thể giải nén được nhiều loại file khác nhau như rar, zip, 7-zip, gzip, bzip2 và tar. Bạn có thể tải The Unarchive trên App Store hoặc trên trang chủ đều được.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook The Unarchiver

Tải ứng dụng The Unarchiver tại đây.

Hoặc bạn có thể tải trình giải nén BetterZip: Dễ sử dụng, đơn giản, dung lượng thấp, có thể giải hầu hết các định dạng nén phổ biến nhất hiện nay và giúp bạn nén dữ liệu rất nhanh chóng.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook BetterZip

Tải BetterZip tại đây.

5. Quản lý và tuỳ chỉnh cửa sổ làm việc

Hiện tại trên các loại máy Mac như MacBook cũng cho phép bạn mở và sử dụng 2 tab cùng lúc nhưng vẫn còn nhiều hạn chế khi chỉ một số phần mền có thể làm được. Nếu không may ứng dụng bạn cần lại không được hỗ trợ thì sẽ khá là phiền phức. Đừng lo vì BetterSnapTool sẽ giúp bạn có thể sử dụng đa nhiệm nhiều tab cùng lúc, cho phép bạn mở và quản lý vị trí, kích thước nhiều cửa sổ làm việc trên máy chỉ bằng thao tác kéo thả giản đơn nhờ đó có thể tối ưu hóa màn hình và xử lý nhiều công việc một lúc.

Tải BetterSnapTool tại đây.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook BetterSnapTool

6. Hỗ trợ download nhanh hơn

Folx GoNeatDownloadManager là 2 phần mềm hỗ trợ download nhanh rất cần thiết cho MacBook của bạn. Nếu là người thích sự tiện lợi, miễn phí thì NeatDownloadManager sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Còn ứng dụng Folx Go lại có giao diện thân thiện, các tính năng không cần thiết được cắt bỏ, chỉ 1 cú click đã tải tệp tin rất nhanh.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook Folx GO+

Tải Folx Go tại đây.

Hoặc tải NeatDownloadManager tại đây.

7. Hỗ trợ đọc/ghi dữ liệu định dạng NTFS

Nếu đã từng bị trường hợp dễ dàng chép file từ ổ cứng di động vào máy Mac nhưng lại không thể chép ngược file từ trong MacBook ra ổ cứng thì phần mềm Tuxera NTFS sẽ là cứu cánh của bạn. Tuxera NTFS hỗ trợ bạn chép file từ máy Mac vào những ổ cứng được định dạng NTFS (định dạng chuẩn của Windows). Với những bạn thường chép file dung lượng lớn từ máy tính ra ổ cứng (lớn hơn 4GB) thì Tuxera NTFS là một lựa chọn không thể thiếu.

Tải Tuxera NTFS tại đây.

8. Phần mềm văn phòng Office

Là dân văn phòng, học sinh thì phần mềm Microsoft Office là những ứng dụng không thể thiếu khi cài đặt MacBook. MacBook cũng có sẵn những phần mềm chức năng tương tự như Microsoft Office như vậy với tên gọi lần lượt là Page, Number, Keynote. Tuy nhiên nếu bạn không quen thuộc thì có thể cài đặt thêm bộ Microsoft Office để sử dụng trên máy MacBook.

Tải Microsoft Office tại đây.

Hoặc bạn có thể tải về Polaris Office để sử dụng Word, Excel, PowerPoint giống như trên Microsoft Office mà lại không cần trả phí.

Tải Polaris Office tại đây.

9. Chỉnh sửa, xử lý file PDF

Nếu thường xuyên làm việc và cần chỉnh sửa file PDF trên MacBook thì bạn càng không thể bỏ qua ứng dụng Adobe Acrobat. Adobe Acrobat cho phép bạn: tạo, chỉnh sửa, xuất các file PDF sang tài liệu Office, ký file PDF, thêm tập tin âm thanh và video trong PDF. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm phần mềm PDF Reader Pro miễn phí trên App Store với những tính năng tương tự.

Tải Adobe Acrobat tại đây.

Tải PDF Reader Pro tại đây.

10. Ứng dụng ghi chú, to-do list đa nền tảng

Là người thường phải ghi chú hoặc lên danh sách các việc cần hàng ngày làm thì dưới đây là ứng dụng tuyệt vời bạn nên tải. Evernote: Ứng dụng miễn phí giúp hỗ trợ tốt cho việc ghi chú, làm to-do-list đa nền tảng trên iPhone và MacBook. Mọi dữ liệu bạn cập nhật đều sẽ nhanh chóng được đồng bộ xuyên suốt các thiết bị.

Tải Evernote tại đây.

11. Sử dụng Sticky trên MacBook

Nếu yêu thích dạng sticky note trên các máy Windows thì bạn nên tải ngay Simple Antnotes về máy Mac của mình. Ứng dụng Simple Antnotes cho phép người dùng dễ dàng gắn những mẩu lưu ý và nhắc nhở lên giao diện chính của màn hình thay vì phải dùng giấy note và bút như trước đây. Công cụ này mang đến nhiều ưu điểm hiệu quả như dễ dàng cài đặt, nâng cấp, sử dụng được trên nhiều nền tảng và hoàn toàn miễn phí.

Tải Simple Antnotes tại đây.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook Simple Antnotes

12. Vẽ sơ đồ tư duy mind map học online

SimpleMind-Mind Mapping là phần mềm vẽ sơ đồ tư duy đơn giản và dễ sử dụng nhất trên MacBook, phần mềm có hỗ trợ đa nền tảng, sử dụng đồng thời trên cả iPhone và iPad. SimpleMind-Mind Mapping hỗ trợ người dùng thực hiện nhiều thao tác với các hiệu ứng màu sắc khác nhau, cho phép tổ chức và quản lý bản đồ, chia sẻ các ý tưởng và lưu trữ chúng trên đám mây.

Tải SimpleMind-Mind Mapping tại đây.

13. Điều khiển máy tính từ xa

AnyDeskTeamViewer là hai ứng dụng giúp bạn có thể kết nối và điều khiển máy tính từ xa và thao tác trên máy trực tiếp mà không bị giới hạn khoảng cách địa lý. Ngoài ra còn có thêm ứng dụng UltraViewer cũng có tính năng tương tự nhưng hiện tại UltraViewer chưa tương thích trên MacBook và máy Mac.

Tải TeamViewer tại đây.

Tải AnyDesk tại đây.

14. Ứng dụng đồ hoạ chỉnh sửa ảnh, video chuyên nghiệp

Bộ ứng dụng đồ hoạ của Adobe chứa các công cụ tiên tiến nhất để bạn làm việc với hình ảnh, video và hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo có thể cải thiện đáng kể hiệu suất. Bộ ứng dụng đủ đáp ứng gần như mọi nhu cầu và trở thành công cụ tiêu chuẩn của ngành thiết kế.

Tải Adobe tại đây.

Hầu hết các phần mềm Adobe trên MacBook đều yêu cầu trả phí. Tuy nhiên khi mua MacBook tại Vender bạn sẽ được hỗ trợ cài đặt ứng dụng Adobe miễn phí trọn đời máy.

15. Ứng dụng chỉnh sửa video độc quyền của Apple

Final Cut Pro là phần mềm độc quyền trên MacBook cho phép người dùng chỉnh sửa, dựng phim trên máy Mac như người dùng chuyên nghiệp với đầy đủ công cụ chỉnh sửa ảnh mạnh mẽ, tính năng phân loại màu nâng cao, hỗ trợ HDR và ProRes RAW,… Để bạn tạo nên những thước phim hoàn hảo phục vụ công việc hay lưu giữ kỷ niệm, chia sẻ với bạn bè và người thân.

Tải Final Cut Pro tại đây.

Khi mua MacBook tại Vender bạn sẽ được cài đặt ứng dụng Final Cut Pro miễn phí trọn đời máy.

16. Phần mềm xem video

MacBook đã có sẵn trình chiếu video mặc định là QuickTime, tuy nhiên nó lại khá kén định dạng video. Do đó bạn có thể cài thêm ứng dụng xem video VCL Media Player để có thể xem được nhiều định dạng media hoặc hỗ trợ stream từ mạng máy tính và chuyển mã các file đa phương tiện.

Tải VCL Media Player tại đây.

17. Theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ trên máy Mac

Mac Fans Control là một phần mềm lý tưởng để bạn theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ tối ưu trên máy Mac. Có thể bạn chưa biết, nhiệt độ cao là nguyên nhân chính làm tuổi thọ pin MacBook bị rút ngắn và cũng là thứ huỷ phá pin MacBook. MacBook nhanh bị chai pin không phải do cách sạc mà phần lớn là do nhiệt độ quá nóng. Ứng dụng Mac Fans Control hoàn toàn miễn phí, thiết lập dễ dàng, đây là 1 trong số ứng dụng cần thiết cho các người dùng Mac.

Tải Macs Fan Control tại đây.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook Macs Fan Control

18. Ứng dụng chặn quảng cáo hàng đầu trên Mac

Adguard giúp chặn tất cả các loại quảng cáo và trình theo dõi khi bạn lưới web trong Safari và các trình duyệt khác. Loại bỏ các yếu tố web gây phiền nhiễu, tiết kiệm lưu lượng truy cập và tăng tốc độ tải trang. Cung cấp sự bảo vệ chống lại quảng cáo và bảo vệ bạn khỏi việc theo dõi, lừa đảo.

Tải Adguard tại đây.

19. Công cụ quay phim màn hình kiêm Edit video chuyên nghiệp

Camtasia 2022 là phần mềm quay phim cho phép bạn ghi lại các hoạt động trên màn hình máy Mac của mình nhanh chóng. Camtasia không chỉ giúp bạn quay màn hình máy MacBook đơn giản mà còn cung cấp một loạt các hiệu ứng như hoạt ảnh, đánh dấu, chuyển tiếp, tiêu đề giúp bạn tùy chỉnh và chỉnh sửa nội dung. Bạn có thể dễ dàng hợp nhất các tệp video hoặc hình ảnh, ghi lại chuyển động của con trỏ trên màn hình và thu phóng dựa trên các yếu tố hình ảnh.

Tải Camtasia tại đây.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook Camtasia

20. Phần mềm quản lý cửa sổ tuyệt vời trên Mac

Magnet giúp bạn dễ dàng tuỳ chỉnh 1 cửa sổ bất kỳ vào các kích thước và vị trí khác nhau bằng cách kéo và thả vào các góc màn hình. Mỗi khi bạn làm việc đa nhiệm với nhiều ứng dụng đang mở, Magnet giúp bạn sắp xếp tất cả các cửa sổ cho phù hợp, nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể chia thành 2, 3, 4 hoặc thậm chí là 6 cửa sổ làm việc cùng lúc trên màn hình siêu rộng.

Tải Magnet tại đây.

21. Ứng dụng biên dịch và từ điển

Mate Translate, gọi tắt Mate, là ứng dụng biên dịch và từ điển tất cả trong một trên Mac. Mate giống như 1 người bạn đồng hành tin cậy trong công việc, học tập và cuộc sống của bạn khi hỗ trợ dịch thuật tốt lên tới hơn 100 ngôn ngữ. Mate Translate hỗ trợ dịch từ vựng, cụm từ và văn bản, từ điển và sách cụm từ tích hợp trong Mate Translate giúp bạn dịch cả trang, website và giao tiếp dễ dàng với người nước ngoài.

Tải Mate Translate tại đây.

ứng dụng cơ bản nên cài trên MacBook Mate Translate

Trên đây là những ứng dụng cơ bản và hữu ích nhất cho MacBook mà bạn cần cài đặt để hiệu suất công việc trở nên tốt hơn. Vender có sẵn đủ các dòng máy Mac chính hãng Apple Việt Nam như MacBook Pro M2 / M1, MacBook Air M2 / M1, Mac Studio, Mac mini, iMac,… Sắm MacBook mới tại Vender.vn

Chi tiết liên hệ và đặt hàng:

☎️Điện thoại: 02822 006 007

🏆Chat Zalo: https://zalo.me/3580170500894915761

🏆Chat Facebook: https://m.me/vender.vn

🏘Địa chỉ Showroom: 379 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh📍Xem bản đồ

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn