Cổng MagSafe trở lại, chuyện gì đang xảy ra với MacBook Pro 2021?

Cổng MagSafe trở lại, chuyện gì đang xảy ra với MacBook Pro 2021?

Cách đây 5 năm, Apple đã loại bỏ cổng sạc từ tính MagSafe khi chuyển sang cổng kết nối USB Type C trên máy Mac. Nhưng bất ngờ thay, Apple đã mang cổng kết nối quen thuộc trở lại dòng máy tính Macbook Pro mới nhất năm nay.

Bên cạnh điểm sáng là hai con chip M1 Pro và M1 Max hoàn toàn mới, dòng Macbook Pro 2021 đã được trang bị màn hình mini LED 120Hz, loại bỏ hẳn dãy Touch Bar, thay thế bằng các phím vật lý và thêm vào các cổng bổ sung như HDMI, khe cắm thẻ nhớ và MagSafe 3.

Sự trở lại của các cổng kết nối cũ có thể sẽ là lời giải cho những ai không thích dùng cổng chuyển, hay thường xuyên mắc kẹt giữa chiếc bàn làm việc toàn dây nhợ. Đặc biệt, với MagSafe 3, người dùng sẽ không phải lo việc máy bị lôi xuống đất một khi có ai vướng vào dây sạc.  

Theo Apple, Macbook Pro mới vẫn có thể sạc qua USB-C, nhưng MagSafe 3 được cải tiến sẽ giúp sạc nhanh hơn. Hãng không cung cấp thông số kỹ thuật chi tiết mà chỉ nói rằng với tính năng sạc nhanh, Macbook Pro có thể sạc đầy 50% chỉ trong vòng 30 phút.

Trang thông số kỹ thuật của Apple tiết lộ rằng cả hai chiếc Macbook Pro mới vẫn sẽ đi kèm với bộ sạc USB-C và cáp MagSafe 3 dài 2 mét có đầu cắm USB-C để cắm vào bộ sạc.

Cổng MagSafe trở lại, chuyện gì đang xảy ra với MacBook Pro 2021?

Trước đó, các nguồn đáng tin cậy như chuyên gia phân tích Ming-Chi Kuo hay nhà báo Mark Gurman của Bloomberg đã dự đoán đúng về việc Apple sẽ đem cổng sạc ‌MagSafe‌ trở lại trên các mẫu Macbook Pro mới vào cuối năm nay.

MagSafe‌‌‌ được ra mắt lần đầu tiên vào tháng 1 năm 2006 khi Apple tung ra chiếc Macbook Pro đầu tiên. Cổng ‌‌‌MagSafe‌‌‌ có thiết kế hình chữ nhật với năm lỗ, tương ứng với đầu nối đi kèm được trang bị nam châm.

Vào năm 2016, khi giới thiệu các mẫu Macbook Pro với cổng USB-C, Apple bắt đầu ngừng trang bị ‌‌‌MagSafe‌‌ và chiếc máy cuối cùng có ‌‌‌MagSafe‌‌‌ là Macbook Air 2017, đã bị Apple ngừng sản xuất vào tháng 7/2019.

Sự trở lại của cổng sạc MagSafe dự kiến sẽ làm gia tăng doanh số Macbook Pro của Apple bởi sự tiện lợi giữa việc kết nối và ngắt kết nối dễ dàng thông qua cách sử dụng nam châm. Nếu được kéo mạnh, đầu sạc sẽ tháo ra ngay lập tức mà không gây hư hỏng cho cổng hoặc làm dịch chuyển Macbook Pro.

Hơn thế nữa, sạc qua cổng MagSafe dễ dàng hơn so với USB-C vì người dùng không cần phải loay hoay cắm sạc mà chỉ cần đưa vào và nam châm sẽ tự động hích.

Đó là chưa kể, việc vừa trang bị MagSafe và USB-C còn giúp có thêm lựa chọn và linh hoạt trong việc cung cấp năng lượng cho thiết bị. Người dùng có thể sạc qua MagSafe 3 ở chỗ làm khi thực hiện các công việc nặng. Và ngược lại, cổng Thunderbolt có thể cung cấp năng lượng cho Macbook Pro khi đang lái xe trên đường hay làm các tác vụ nhẹ như đọc báo, viết lách. Nó thực sự là một điểm cộng nếu không tính đến việc cổng USB-C không thể nào ngắt kết nối nhanh như Thunderbolt.

Vào thời điểm Apple loại bỏ MagSafe và thay bằng cổng USB-C, nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng: Rốt cuộc vấn đề rơi máy tính khi vấp phải dây không còn là một vấn đề hay sao? Người dùng vẫn không thể hiểu rõ việc tại sao Apple lại đưa cổng USB-C thay cho cổng MagSafe thông thường. Và cho đến hiện tại, ý đồ của Apple khi đưa MagSafe trở lại với ý nghĩa là gì cũng còn là dấu chấm hỏi.

Một số ý kiến cho rằng, Apple cần nhiều năng lượng hơn cho cổng sạc của mình và đơn giản là cổng USB-C không thể đáp ứng đủ. Trong khi đó, số khác lại cho rằng Apple đưa MagSafe trở lại để là tránh tình trạng nhiều người tận dụng cổng cắm USB-C trên Macbook sai cách, đơn cử như lấy nguồn điện từ máy tính để sạc điện thoại. 


 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn