Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Sau thời gian dài chờ đợi, cuối cùng Apple cũng đã cho ra mắt chiếc MacBook Pro 16 inch mạnh mẽ nhất với vi xử lý tự sản xuất. Ngoài việc loại bỏ con chip của Intel để thay bằng 2 phiên bản M1 Pro và M1 Max, chiếc MacBook Pro cỡ lớn cũng được bổ sung thêm nhiều cổng kết nối cùng với màn hình XDR cho chất lượng hiển thị tuyệt đẹp.

Thiết kế

MacBook Pro 16 inch năm nay đã được thiết kế lại với những đường nét mới, không còn là các cạnh được vát vuông vức mà thay vào đó là đường bo cong, cho trải nghiệm sử dụng thực tế được tốt hơn. Máy có kích thước 14,01 x 9,77 x 0,66 inch và nặng 2,13 kg.

Khi so với phiên bản Pro 16 inch dùng chip Intel, chiếc MacBook mới của Apple chỉ dày hơn đôi chút. Khung máy được làm hoàn toàn từ nhôm tái chế với phần mặt trước được làm phẳng hơn. Ngoài ra các lỗ thông hơi cũng được khoét ở hai bên nhằm giúp cho giải pháp tản nhiệt được hiệu quả, cùng với hệ thống 6 loa bên trong được tối ưu hơn.

Những thay đổi kể trên sẽ không là gì cho đến khi người dùng mở máy. Đầu tiên, đập vào mắt người dùng là một màn hình Liquid Retina XDR kích thước 16,2 inch, được bao quanh bởi phần viền được làm mỏng hơn 20% ở các cạnh, riêng tại khu vực phần trên, viền máy mỏng hơn đến 60% và cùng với đó là phần notch “tai thỏ” cỡ lớn.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Có thể nói, tai thỏ là một trong những thiết kế gây tranh cãi nhất mà Apple đưa lên dòng MacBook Pro năm nay. Tuy nhiên trong điều kiện sử dụng thực tế, người dùng sẽ dễ dàng bỏ qua chi tiết này và tập trung vào phần nội dung bên dưới.

Phải kể đến macOS khi nó đóng vai trò một phần trong việc gỡ bỏ sự khó chịu cho người dùng. Apple đã thông minh trong việc tùy chỉnh để toàn bộ thanh Menu hiển thị liền mạch ở hai bên vị trí notch. Điều này vô hình trung khiến người dùng nghĩ rằng họ có thêm không gian hiển thị là kích thước máy có vẻ như rộng hơn.

Nếu vẫn cứ cho rằng phần tai thỏ sẽ gây cản trở trong quá trình sử dụng, có lẽ phần màn hình Liquid Retina XDR cho chất lượng hiển thị cực kỳ tốt mới là thứ khiến người dùng tập trung hơn hẳn.

Cũng ở phần màn hình, người dùng sẽ không còn tìm thấy logo MacBook Pro ở viền dưới như trước. Dường như Apple loại bỏ chi tiết này để đối lấy trải nghiệm toàn màn hình tốt hơn. Bù lại, hãng đã khắc nó vào đáy của chiếc máy, một điểm khá lạ và độc đáo so với trước đây.

Một sự thay đổi thiết kế đáng chú ý khác là Apple đã quyết định loại bỏ thanh cảm ứng Touch Bar và thay bằng hàng phím chức năng Fn vật lý. Nhiều người cho rằng Apple đã nhận ra thử nghiệm của họ với Touch Bar đã thất bại khi không nhận được sự đánh giá cao, vì thế hãng quyết định quay về với kiểu phím bấm truyền thống.

Đa dạng cổng kết nối

Ở phiên bản cập nhật này, Apple đã lắng nghe người dùng hơn khi đưa trở lại các cổng kết nối vốn bị lược bỏ ở đợt ra mắt MacBook Pro năm 2016, bao gồm cổng sạc từ tính MagSafe 3, cổng xuất hình ảnh HDMI và khe cắm thẻ nhờ SD. Cùng với đó, Apple vẫn giữ lại 3 cổng USB – C hỗ trợ Thunderbolt 4 mới nhất.  

Sự trở lại của đầu đọc thẻ SD theo như Apple giải thích là nó cần thiết đối với người dùng sáng tạo, chỉnh sửa video, vốn là nhóm khách hàng được Apple nhắm đến.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Song, việc hãng trang bị đa dạng cổng kết nối cũng khiến nhiều người hoài nghi rằng liệu quyết định cách đây 5 năm trước của Apple có sai lầm hay không?

Màn hình mini LED thừa hưởng từ iPad Pro thế hệ mới

Có thể nói, màn hình Liquid Retina XDR trên MacBook Pro 16 inch mới là một trong những màn hình máy tính xách tay đẹp nhất. Tấm nền được Apple sử dụng là mini LED cho độ sáng cao, sống động giống như những gì Apple từng làm trên iPad Pro 12.9 inch 2021. Điểm nâng cấp trên màn hình laptop là có độ phân giải đạt 3456 x 2234 pixel, cùng với công nghệ tần số quét thích ứng ProMotion lên đến 120 Hz.

Tuy cho màu sắc đẹp nhưng có vẻ như màn hình trên chiếc MacBook Pro đã không thể đạt đến độ phân giải 4K. Theo như Apple công bố, đây là mẫu laptop hàng đầu dành cho những người dùng “Pro” làm về công việc chỉnh sửa hình ảnh hay video. Thế nhưng, chiếc máy mà hãng ra mắt lại cho độ phân giải không đủ đạt đến 4K, khiến cho việc hiển thị nội dung bị cản trở đôi chút.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Đây có thể được xem là một điểm trừ đối với MacBook Pro. Song, tại sự kiện ra mắt, Apple đã giới thiệu MacBook Pro với chip M1 Pro có thể kết nối với 2 màn hình rời độ phân giải cao, trong khi với bản dùng chip M1 Max, máy có thể xuất ra 3 màn hình và một TV 4K. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, chiếc MacBook Pro vốn đã rất đắt tiền nên việc nó không đạt độ phân giải 4K cũng là điều khó hiểu.

Về độ sáng màn hình, Apple cho biết chiếc laptop mới có thể đạt độ sáng tối đa lên đến 1.600 nit. Trong thử nghiệm thực tế, các chuyên gia đánh giá công nghệ đã không thể khiến máy sáng hơn mức 520 nit, ngay cả khi hiển thị nội dung HDR với màn hình được nâng lên độ sáng tối đa.

Ở phần thử nghiệm đo màu, MacBook Pro 16 inch cho kết quả đạt 109,3% phổ màu sRGB, vượt qua cả mức chính xác nhất là 100% và đạt 77,4% gam màu DCI-P3. Khi cho phát trực tuyến các bộ phim 4K như Knives Out hay Casino Royale, MacBook Pro 16 thể hiện khả năng hiển thị tốt với màu sắc phong phú, chân thực và độ tương phản tốt ở những vùng tối, trong khi các điểm sáng thì rực rỡ và bắt mắt.

Hiệu suất xử lý

Ở bài đánh giá này, chiếc MacBook Pro 16 inch được trang bị vi xử lý M1 Max cao cấp nhất của Apple. Kết quả cho thấy sau bài kiểm tra đa nhân của ứng dụng Geekbench 5.4, MacBook Pro 16 đạt số điểm 12.683, cao hơn hẳn so với phần còn lại của thế giới laptop khi thực hiện bài test trên Geekbench.

Không chỉ mạnh hơn so với những chiếc máy tính di động như Dell XPS 15 OLED với số điểm 7.477, MacBook Pro 16 còn đánh bại cả các mẫu máy tính chuyên chơi game như Razer Blade 15 Advanced với 6.662 điểm hay Maingear Vector Pro chỉ đạt 8.786 điểm.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Ngay từ đầu, dòng MacBook Pro 2021 đã được thiết kế để có được hiệu suất cực khủng, tất nhiên là đi kèm với giá thành tương xứng với những gì mà máy mang lại. Do mức giá của chiếc máy lên đến hơn 4.000 USD, nên cũng sẽ hơi khập khiễng khi so sánh trực tiếp với những mẫu laptop Windows có giá từ 1.500 – 3.000 USD. Nhưng khi mang những mẫu máy trạm mạnh mẽ, chiếc MacBook Pro 16 vẫn tỏ ra vượt trội hơn hẳn khi đối thủ Asus ProArt StudioBook 16 chỉ đạt 9.158 điểm hay Dell Precision 5760 đạt 8.601 điểm.

Tuy nhiên, khi đặt cạnh mẫu MacBook Pro 14 inch, sự khác biệt giữa hai phiên bản kích cỡ khác nhau là không dễ nhận ra. Trong bài kiểm tra Geekbench 5.4, chiếc MacBook Pro 14 với con chip M1 Pro đạt điểm đa nhân 12.477 điểm, tương đương so với mẫu Pro 16 với vi xử lý M1 Max. Điểm đáng nói ở chỗ hai chiếc máy này lại có giá chênh nhau đến 1.000 USD.

Về khả năng chỉnh sửa video, MacBook Pro 16 inch với M1 Max đã mang đến màn trình diễn ngoạn mục khi có thể chuyển mã video 4K thành Full HD 1080p bằng phần mềm HandBrake trong vòng 4 phút 48 giây. Mốc thời gian mà MacBook Pro đạt được có thể xem là kỷ lục khi hầu hết máy tính Windows phải mất gấp đôi thời gian để thực hiện tác vụ tương tự. Cụ thể, chiếc Dell Precision 5760 mất 6 phút 27 giây, chiếc Dell XPS 15 OLED mất 8 phút 10 giây, hay với chiếc MacBook Pro 2020 dùng chip M1 mất 7 phút 46 giây.

Và một lần nữa, MacBook Pro 14 inch với chip M1 Pro bên trong lại cho thấy kết quả xuýt sao khi có thời gian chuyển mã mất 4 phút 51 giây, chỉ sau 3 giây so với “người anh em” cỡ lớn.

Âm thanh

Tại sự kiện ra mắt, Apple đã giới thiệu MacBook Pro mới được trang bị hệ thống 6 loa hỗ trợ Spatial Audio và Dolby Atmos, cùng với đó là ba micro được thiết kế để thu âm tốt hơn.

Trên mẫu MacBook cũ, chất âm cho ra đã tốt thì nay Apple còn làm tốt hơn nữa. Âm treble và giọng hát của các bản nhạc như “Folk Singer” của Muddy Waters cho độ vang và ấm, trong khi âm trầm ở các bản như "Angel" của Massive Attack cho nhịp mạnh và chắc.

Bàn phím và Webcam

Điểm mới của bàn phím năm nay là không còn dãy cảm ứng Touch Bar, thay vào đó là hàng phím chức năng vật lý. Đối với trải nghiệm thực tế, thay đổi mới trên MacBook Pro 16 tiện dụng và trực quan hơn nhiều. Điều này cho thấy Apple đã ngầm thừa nhận sự sáng tạo của họ vào vài năm về trước là một sai lầm.

Cảm biến Touch ID được tích trong phím trên cùng ở cạnh phải cũng là điều đáng hoan nghênh và cho khả năng nhận diện tốt. Nhưng nếu Apple có thể đưa công nghệ Face ID lên phần notch nơi đặt webcam thì có lẽ người dùng sẽ có đa dạng các tùy chọn xác thực sinh trắc học trên máy Mac.

Bên dưới bàn phím vẫn là một trackpad được tích hợp cảm ứng lực đủ lớn để dễ sử dụng. Quan trọng hơn cả, phần di chuột cho độ chính xác cao khi thực hiện các thao tác cuộn, lướt.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Một webcam chất lượng tốt luôn được đánh giá cao, và trong đợt đại dịch Covid-19 cùng với các lần phong tỏa khiến mọi người phải làm việc tại nhà, nhu cầu về một chiếc webcam sắc nét để phục vụ gọi video đã tăng vọt lên rất nhiều.

Với lần nâng cấp này, Apple cũng nhanh chóng thấy được nhu cầu của người dùng, hãng đã nâng cấp webcam FaceTime trên MacBook Pro 2021 lên độ phân giải HD 1080p. Apple thậm chí còn ứng dụng bộ xử lý hình ảnh vào webcam để cải thiện tông màu da và giúp khả năng thu sáng được tốt hơn khi gọi video ở nơi ít ánh sáng.

Thời lượng sử dụng pin

Apple tuyên bố MacBook Pro 16 inch phiên bản 2021 có thể đạt lên đến 14 giờ lướt web chỉ với một lần sạc, nhưng dựa trên thí nghiệm thực tế, con số đó thậm chí còn vượt qua cả lý thuyết.

Trong bài test pin, liên quan đến khả năng quản lý điện năng của laptop đối với tác vụ duyệt web liên tục cùng độ sáng màn hình được thiết lập ở 150 nit, MacBook Pro 16 có thể trụ 15 giờ 31 phút chỉ với một lần sạc.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Kết quả mà MacBook Pro 16 đạt được là hết sức ấn tượng khi các mẫu máy tính khác chỉ trụ được vài giờ lướt web. Thậm chí đối với chiếc MacBook Pro 16 inch dùng chip Intel năm ngoái, máy chỉ đạt 10 giờ 55 phút trong bài test tương tự.

Ngoài ra, máy còn được trang bị tính năng sạc nhanh, có thể sạc 50% pin chỉ trong khoảng 30 phút theo như lời Apple nói. Một điểm cần lưu ý là tính năng này chỉ khả dụng khi người dùng sạc qua cổng MagSafe 3, trong khi cổng USB – C vẫn có thể sạc nhưng không hỗ trợ sạc nhanh.

Nhận định sau cùng

MacBook Pro 16 inch thế hệ mới là một cải tiến toàn diện so với phiên bản tiền nhiệm trước đó. Vì vậy nếu bạn đang cân nhắc đầu tư vào một chiếc MacBook Pro 16 inch thì đây chắc chắn là mẫu máy đáng mua. Với thời lượng pin đáng nể, tốc độ vượt trội, khung máy được thiết kế lại thông minh và màn hình lớn, đẹp hơn, đây là một chiếc máy tính xách tay chuyên nghiệp đa năng sẽ phục vụ bạn tốt trong công việc hay giải trí.

Đánh giá chi tiết MacBook Pro 16-inch M1: Mẫu laptop tốt nhất 2021

Và nếu có hầu bao dư dả, tùy chọn cấu hình dùng chip M1 Max mạnh mẽ sẽ đảm bảo cho bạn một số hiệu suất tốt nhất mà bạn có thể mua trên một chiếc MacBook.

Trong đa số trường hợp, hiệu năng trên chiếc MacBook Pro 14 dùng chip M1 Pro giá 3.000 USD không quá chênh lệch so với mẫu máy cỡ lớn dùng M1 Max đắt giá hơn 1.000 USD, chỉ trừ việc MacBook Pro 16 inch cho hiệu suất tốt hơn đáng kể về khả năng chơi game và bài kiểm tra 3D Mark. Vì vậy, nếu bạn không định thực hiện nhiều công việc 3D đòi hỏi hiệu năng cao, thật khó để khuyên bạn nên trả thêm tiền cho M1 Max trong khi M1 Pro đã có thể đáp ứng tốt trong hầu hết các ứng dụng.

Tuy nhiên, MacBook Pro 16 vẫn là một thiết bị tuyệt vời chứng minh chiến lược xây dựng chip xử lý riêng cho máy tính xách tay của Apple đang mang lại hiệu quả lớn.

Để mua MacBook Pro 2021 14 inchMacBook Pro 2021 16 inch chính hãng với giá tốt nhất, bạn có thể tham khảo tại Vender.vn.

 

 

 

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn