Ổ cứng NAS là gì? Tính năng và lợi ích khi dùng NAS Synology

Ổ cứng NAS là gì? Tính năng và lợi ích khi dùng NAS Synology

Khi nhu cầu lưu trữ càng cao, muốn chia sẻ cho càng nhiều người cùng lúc thì ổ cứng NAS lại là giải pháp được lựa chọn nhiều nhất thay vì các dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive, OneDrive,... Vậy ổ cứng mạng NAS là gì? NAS có những tính năng nổi bật và lợi ích gì? Những ai nên dùng NAS? Hãy cùng Vender tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khi nhắc đến việc lưu trữ và chia sẻ dữ liệu chúng ta đều sẽ nghĩ ngay đến các thiết bị như USB, thẻ nhớ hay các dịch vụ lưu trữ đám mây trực tuyến như Apple iCloud, Google Drive, Microsoft OneDrive,… Nhưng với các công ty nhỏ, tổ chức doanh nghiệp lại ưa chuộng thiết bị lưu trữ NAS hơn bởi nó có nhiều tính năng ưu việt và lợi ích mang lại cũng nhiều hơn.

Ổ cứng NAS là gì? Tính năng và lợi ích khi dùng NAS Synology

NAS là gì? Ổ cứng gắn mạng NAS

NAS là viết tắt của cụm từ Network Attached Storage, tạm dịch tiếng Việt có nghĩa là Bộ nhớ lưu trữ gắn vào mạng. Ổ cứng NAS là thiết bị lưu trữ gắn mạng chuyên lưu trữ số lượng lớn file, tệp tin để bạn có thể truy cập, tải về và sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như iPhone, điện thoại Android, laptop, máy tính MacBook, PC, máy tính bảng,… ở bất cứ nơi đâu.

Thiết bị lưu trữ NAS có các thành phần cấu tạo khá giống với một chiếc máy tính với bộ vi xử lý CPU, RAM, có sẵn một hệ điều hành, thường là phiên bản rút gọn của Linux. Thiết bị NAS cũng có một vài ổ cắm như cổng USB và nút nguồn (Power). Thiết bị này không gắn trực tiếp vào máy tính mà sử dụng kết nối có dây thông qua mạng Ethernet hoặc không dây thông qua Wi-Fi.

Ổ cứng NAS được sử dụng để lưu trữ file, chia sẻ dữ liệu hay streaming các dữ liệu đa phương tiện để nhiều nhân viên có thể truy cập dữ liệu vào bất cứ khi nào để cộng tác hiệu quả cùng một lúc. Ổ cứng gắn mạng NAS cung cấp dịch vụ lưu trữ nhanh chóng, bảo mật và đáng tin cậy cho các mạng riêng.

Ổ cứng NAS là gì? Tính năng và lợi ích khi dùng NAS Synology

Trong thực tế, NAS được sử dụng nhiều cho mục đích cá nhân hoặc tại các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vừa. Khi muốn sử dụng theo mục đích lưu trữ cho những doanh nghiệp lớn, NAS là một lựa chọn cơ bản sau SAN, NAS giúp tiết kiệm nhân lực, chi phí quản lý hơn so với giải pháp SAN. Ở mức độ sử dụng cho doanh nghiệp, NAS được sử dụng như một máy chủ web hỗ trợ web server, PHP hay MySQL, một số loại NAS cao cấp còn hỗ trợ các tính năng nâng cao như thiết lập web server, giao thức RAID, Firewall,…

Những tính năng nổi bật của ổ cứng lưu trữ NAS

Thiết bị lưu trữ vào mạng NAS cung cấp cho người dùng nhiều tính năng nổi bật như:

- Dễ dàng truy cập dữ liệu: NAS cho phép người dùng truy cập file từ bất kỳ thiết bị nào bao gồm iPhone, MacBook, iPad, máy tính Mac, PC, hoặc thiết bị di động.

- Chia sẻ file: Chia sẻ File và folder dễ dàng thông qua liên kết nhanh chóng.

- Đồng bộ với các thiết bị: Việc sử dụng Cloud Station có thể đảm bảo rằng dữ liệu trên các thiết bị của bạn luôn được đồng bộ theo thời gian thực.

- Video Streaming: Phân luồng phim ảnh trong gia đình bạn mà đang sử dụng thiết bị hỗ trợ DLNA/DMA hoặc thiết bị di động.

- Chia sẻ hình ảnh: Cho phép lưu trữ hình ảnh khi nhận bằng DS photo+ hoặc những ứng dụng của NAS Synology.

- Itune Streaming: Ổ cứng NAS Synology phục vụ tương tự như một thư viện Itunes để phân luồng các video và hình ảnh lưu trữ trên DiskStation và đưa đến người sử dụng trong cùng mạng nội bộ.

- Truy cập từ xa: Bạn có thể dễ dàng truy cập ở bất cứ đâu nhờ QuickConnect mà không cần cơ chế chuyển tiếp cổng (Port Fowarding).

- Đồng bộ đám mây: NAS giúp đồng bộ DiskStation của bạn với dịch vụ lưu trữ đám mây công cộng.

Lợi ích và ưu điểm của NAS

NAS chính là giải pháp lưu trữ tuyệt vời hiện nay, phục vụ tốt cho nhu cầu cá nhân, gia đình, công ty doanh nghiệp,… Lợi ích của thiết bị NAS và một số ưu điểm của NAS mang đến cho người sử dụng như:

- Dữ liệu được quản lý tập trung, có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi mà không giới hạn về dung lượng cũng như số lượng thiết bị truy cập trong cùng thời điểm.

- Mọi người có thể chia sẻ tệp tin công việc nhanh chóng thông qua NAS. Ví dụ: một công ty truyền thông mỗi ngày đều tạo ra nhiều hình ảnh. Tuy nhiên, công ty không thể liên tục truyền phát dữ liệu này lên đám mây do độ trễ mạng. Thay vào đó, họ sử dụng thiết bị NAS cao cấp để lưu ảnh. Mọi nhân viên đều có thể truy cập và chỉnh sửa những bức ảnh này trên mạng công ty.

- Hệ thống NAS có thể được tùy chỉnh dựa trên quy mô và yêu cầu của tổ chức. Cả những giải pháp lưu trữ có giá thấp, dung lượng nhỏ và các thiết bị cao cấp, đắt hơn đều được lưu hành trên thị trường.

- NAS giúp tiết kiệm chi phí thay cho những hệ thống lưu trữ đắt đỏ, đòi hỏi phải quản lý, bảo trì phức tạp với chi phí cao.

- NAS dễ dàng quản lý, mở rộng nâng cấp với giá thành thấp, các bước sử dụng đơn giản và không yêu cầu những kỹ thuật cao.

- Các máy chủ NAS giúp truy cập dữ liệu nhanh hơn, hỗ trợ nhiều ứng dụng kinh doanh, bao gồm các hệ thống email riêng, cơ sở dữ liệu kế toán, bảng lương, ghi hình và chỉnh sửa video, ghi nhật ký dữ liệu và phân tích kinh doanh.

Ổ cứng NAS là gì? Tính năng và lợi ích khi dùng NAS Synology

Vì sao bạn nên sở hữu 1 thiết bị lưu trữ NAS?

- Lưu trữ hình ảnh và video cần truy cập thường xuyên.

- Dùng NAS chứa video phân giải cao để TV, smartphone, tablet, laptop,....đều kết nối đến và xem trực tiếp, đỡ phải lưu trong máy.

- Nhu cầu lưu trữ File quan trọng để chia sẻ nhiều người. Trước đây khi bạn dùng ổ cứng di động phải tháo ra cắm vô, còn khi lưu trong máy tính muốn dùng phải bật máy lên, Nhưng với ổ NAS, dữ liệu luôn sẵn sàng và được lưu trữ trong mạng, có thể truy cập sử dụng bất kỳ lúc nào không phân biệt nền tảng hay thiết bị.

- Độ bền, ổn định của ổ cứng NAS cao: hạn chế hỏng hóc ổ cứng, nếu bị hư thì tháo ra gắn ổ khác vào sửa chữa thay thế mà trong các quá trình đó dữ liệu không bị hư hại hay làm gián đoạn công việc của bạn.

- Đặc biệt ổ cứng NAS của Synology còn có các tính năng như quản lý chia sẻ in ấn, iTunes Server, Media Server, VPN, Mail, Chat, Antivirus tại NAS, chạy máy ảo,… Thay vì phải treo máy download thì với chức năng Download Station của ổ NAS Synology sẽ làm việc đó thay máy tính của bạn.

Qua bài viết này, có lẽ bạn đã hiểu tổng quan về NAS là gì, cũng như các ưu điểm và lợi ích của hệ thống NAS. Nếu bạn đang tìm hiểu và muốn đầu tư ổ cứng lưu trữ NAS để phục vụ cá nhân hoặc cho các hoạt động doanh nghiệp bạn có thể tìm hiểu thêm chi tiết tại đây.

Hoặc liên hệ với Vender để được tư vấn hỗ trợ lựa chọn dịch vụ phù hợp nhất nhé!

Chi tiết liên hệ:

☎️Điện thoại: 02822 006 007

🏆Chat Zalo: https://zalo.me/3580170500894915761

🏆Chat Facebook: https://m.me/vender.vn

🏘Địa chỉ Showroom: 379 Võ Văn Tần, Phường 5, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh📍Xem bản đồ

 

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn