Những thông tin bạn cần biết về cổng sạc USB-C trên 4 mẫu iPhone 15

Những thông tin bạn cần biết về cổng sạc USB-C trên 4 mẫu iPhone 15

Như chúng ta đã biết, năm nay tất cả các mẫu iPhone 15 series dự kiến đều sẽ chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C theo đạo luật của EU. Tuy nhiên theo nhiều nguồn tin cho biết: sẽ có những hạn chế nhất định mà Apple đưa ra cho cáp sạc USB-C trên các mẫu iPhone 15. Bên cạnh đó cũng có sự khác biệt giữa cổng sạc USB-C trên iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và trên iPhone 15, iPhone 15 Plus.

Cổng sạc USB-C sẽ khác nhau trên từng mẫu iPhone 15

Nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo cho biết cổng USB-C trên iPhone 15 và 15 Plus vẫn sẽ chỉ dùng tiêu chuẩn USB 2.0 còn cổng USB-C trên các mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ hỗ trợ giao thức truyền dữ liệu tốc độ cao hơn. Như vậy các mẫu iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max có thể truyền video và các loại tệp khác nhanh hơn nhiều so với iPhone 15 và iPhone 15 Plus.

Ming-chi Kuo cho rằng, các mẫu iPhone 15 Pro và 15 Pro Max sẽ hỗ trợ "ít nhất" USB 3.2 hoặc Thunderbolt 3 giống như sự khác biệt của các mẫu iPad ProiPad gen 10. iPad Pro M2 có cổng USB-C Thunderbolt cho tốc độ truyền lên tới 40 Gbps, trong khi iPad cơ bản với cổng USB-C bị giới hạn chỉ 480 Mbps.

Việc cả MajinBu cho biết các sợi cáp sạc USB-C nhiều màu sắc rò rỉ dạo gần đây thuộc loại cáp USB 2.0 chỉ có khả năng truyền dữ liệu ở tốc độ tối đa 480 Mbps. Còn ChargerLAB đã phát hiện ra chip Thunderbolt trong đầu nối USB-C của iPhone 15 Pro, 15 Pro Max. Nên càng củng cố thêm thông tin Apple có thể sẽ hạn chế trên iPhone 15, 15 Plus và chỉ cung cấp Thunderbolt đối với các mẫu iPhone 15 Pro, Pro Max đắt tiền hơn. 

Cổng sạc USB-C sẽ khác nhau trên từng mẫu iPhone 15

Theo MajinBu trên thực tế cáp USB-C mới của iPhone 15 sẽ dài hơn những cáp Lightning hiện có trong hộp iPhone. Dây cáp cũng dày hơn đồng nghĩa với việc chúng bền hơn nhưng chỉ là cáp USB 2.0

Ngoài ra còn một khả năng thứ hai là tất cả các mẫu iPhone 15 mới sẽ hỗ trợ Thunderbolt nhưng Apple sẽ bán riêng cáp Thunderbolt này. Còn cáp sạc đi kèm trong máy thì chỉ là cáp USB-C thông thường. Chẳng hạn hiện tại, Apple đang bán cáp Thunderbolt 3 dài 0,8 mét với giá 39 USD, trong khi cáp Thunderbolt 4 dài 1,8 mét có giá 129 USD.

Cuối cùng khả năng thứ ba là những sợi cáp bị rò rỉ dạo gần đây không phải là dành cho iPhone 15 mà là dành cho các phiên bản mới của Magic Mouse và Magic Keyboard có cổng USB-C. Do đó, chúng không cần hỗ trợ tốc độ USB 3.0 hay thậm chí là Thunderbolt. Bởi vì hình ảnh những sợi cáp đang bị rò rỉ có cùng màu với iMac M1 đã ra mắt trước đây.

Không phải cáp sạc USB-C nào cũng dùng được trên iPhone 15

Thông tin iPhone 15 chuyển sang cổng sạc USB-C khiến nhiều người dùng vui mừng vì chúng ta có thể thuận tiện hơn trong việc sạc iPhone, iPad cả MacBook hoặc cả các thiết bị Android khác. Chỉ cần 1 sợi cáp sạc USB-C cùng bộ sạc USB-C của Apple thì bạn có thể sạc nhanh các thiết bị mà không còn phải lọ mọ phân biệt cáp USB-C hay cáp Lightning. Tuy nhiên mặc dù được đổi sang cổng sạc USB-C nhưng bạn cần lưu ý rằng: Không phải cáp sạc USB-C nào cũng có thể sử dụng được cho điện thoại iPhone 15.

Theo các tin đồn mới nhất, cổng USB-C trên iPhone 15 này sẽ không giống như chúng ta biết. Theo Weibo, Apple dự định tích hợp một chip xác thực MFi vào cổng USB-C của tất cả các mẫu iPhone 15, giống như đã từng làm trên cổng Lightning trước giờ. Việc tích hợp chứng nhận MFi vào cổng sạc USB-C trên iPhone 15 sẽ gây ra nhiều bất tiện cho người dùng như:

  • Hạn chế tốc độ sạc của iPhone nếu sử dụng cáp USB-C không có chứng nhận MFi.
  • Hạn chế tốc độ truyền dữ liệu nếu sử dụng cáp USB-C không có chứng nhận MFi.
  • Có thể làm tăng chi phí cho tất cả các phụ kiện iPhone 15.
  • Có thể không sử dụng các loại cáp sạc USB-C của điện thoại Android hoặc các hiết bị khác cho iPhone 15 được.

Không phải cáp sạc USB-C nào cũng dùng được trên iPhone 15

Một leaker quen thuộc hơn là @ShrimpApplePro cũng đã báo cáo thông tin: “Cáp sạc không có chứng nhận MFi sẽ bị giới hạn phần mềm về tốc độ sạc và truyền dữ liệu”. Trong một bài đăng khác @ShrimpApplePro cho biết Foxconn đang sản xuất hàng loạt các phụ kiện EarPods và cáp phù hợp với chứng nhận này của Apple.

Theo tài khoản X (tài khoản Twitter) @MajinBu chia sẻ, cổng USB-C của iPhone 15 còn có thêm 1 con chip xác thực 3LD3 đặc biệt. Hiện vẫn chưa rõ Apple thiết kế nó với mục đích gì nhưng nhiều người cho rằng lợi nhuận từ MFi quá lớn nên nhà Táo có thể tạo ra 1 tiêu chuẩn riêng cho cổng USB-C trên iPhone mà không áp dụng cho iPad, MacBook để tiếp tục nâng cao lợi nhuận.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn