Mẹo tuỳ chỉnh cửa sổ ứng dụng MacBook người mới dùng nên biết

Mẹo tuỳ chỉnh cửa sổ ứng dụng MacBook người mới dùng nên biết

Khi làm việc trên máy Mac, người dùng sẽ thao tác và xử lý trên nhiều cửa sổ ứng dụng khác nhau. Nắm bắt các mẹo quản lý cửa sổ ứng dụng dưới đây sẽ giúp bạn sử dụng MacBook hiệu quả và thao tác nhanh chóng hơn nhiều.

Giao diện cửa sổ ứng dụng trên máy Mac

Khi bạn mở ứng dụng hoặc Finder trên máy Mac của mình, một cửa sổ ứng dụng sẽ xuất hiện trên màn hình nền, tên của ứng dụng cũng được in đậm) và menu tác vụ của ứng dụng cũng được hiển thị ở thanh trên góc trái màn hình. Thông thường khi mở 1 ứng dụng sẽ chỉ có 1 cửa sổ xuất hiện nhưng một số ứng dụng chẳng hạn như Safari hoặc Mail cho phép bạn mở cùng lúc nhiều cửa sổ hoặc nhiều loại cửa sổ khác nhau.

Mẹo sử dụng và quản lý các cửa sổ ứng dụng trên Mac hiệu quả

Di chuyển, căn chỉnh và hợp nhất các cửa sổ ứng dụng

Bạn có thể thực hiện các tác vụ sau với cửa sổ ứng dụng xuất hiện trên màn hình: Di chuyển, căn chỉnh sử dụng 2 cửa sổ ứng dụng liền kề, hợp nhất các cửa sổ,…

Di chuyển cửa sổ theo cách thủ công: Kéo cửa sổ theo thanh tiêu đề của cửa sổ đó đến bất cứ nơi nào bạn muốn.

Di chuyển cửa sổ đến bên trái hoặc bên phải của màn hình:

  • Bước 1: Di chuyển con trỏ chuột vào nút màu Xanh lá ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ. Nhấn và giữ phím Option.
  • Bước 2: Sau đó chọn Di chuyển cửa sổ sang phía bên trái của màn hình hoặc Di chuyển cửa sổ sang phía bên phải của màn hình từ menu xuất hiện.
  • Bước 3: Khi đó cửa sổ ứng dụng của bạn sẽ tự động lấp đầy nửa đó của màn hình, thanh menu ở trên và Dock vẫn được hiển thị. Để chuyển lại cửa sổ về kích cỡ và vị trí trước đó, bạn cũng di chuyển con trỏ lên nút màu Xanh lá ở trên, nhấn và giữ phím Option rồi chọn Khôi phục.

Căn chỉnh các cửa sổ: Nếu bạn muốn dùng hai cửa sổ cùng lúc và không bị chồng chéo lên nhau, hãy kéo cửa sổ thứ 2 đến sát cửa sổ thứ 1 khi đó cửa sổ thứ 2 đó sẽ tự động căn chỉnh liền kề mà không bị chồng chéo. Bạn có thể định vị nhiều cửa sổ liền kề nhau.

Nếu bạn muốn sử dụng 2 cửa sổ liền kề có cùng kích cỡ, chỉ cần kéo cạnh bạn muốn định cỡ lại, khi cạnh đó đến gần cạnh của cửa sổ liền kề, nó sẽ tự động căn chỉnh và dừng lại.

Hợp nhất các cửa sổ của ứng dụng vào một cửa sổ được chia tab: Trong ứng dụng, chọn Cửa sổ (Windows) -> Chọn Nhập tất cả cửa sổ (Arrange All). Để làm lại cho tab thành cửa sổ riêng biệt, chọn tab, sau đó chọn Cửa sổ -> Di chuyển tab sang cửa sổ mới hoặc bạn chỉ cần kéo tab ra ngoài cửa sổ.

Cách chia đôi màn hình trên máy Mac (Split View)

Nhiều ứng dụng trên máy Mac hỗ trợ Split View, cho phép bạn có thể làm việc trong hai ứng dụng cạnh nhau cùng lúc. Để chia đôi màn hình máy Mac và sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc bạn làm như sau:

  • Bước 1: Di con trỏ của bạn qua nút màu Xanh lá ở góc trên bên trái của cửa sổ.
  • Bước 2: Chọn Tile Window to Left of Screen (Cửa sổ xếp ở bên trái màn hình) hoặc Tile Window to Right of Screen (Cửa sổ xếp ở bên phải màn hình).
  • Bước 3: Trên nửa trống của màn hình, hãy chọn cửa sổ thứ hai mà bạn muốn mở.

Nếu không thể thực hiện được, hãy kiểm tra lại xem bạn đã bật tính năng đa nhiệm trên máy Mac hay chưa bằng cách sau:

  • Bước 1: Chọn menu Apple -> Chọn System Preferences (Tùy chọn hệ thống) -> Nhấp vào Mission Control.
  • Bước 2: Tích vào Displays have separate Spaces (Màn hình có các Spaces riêng biệt).
  • Bước 3: Thông thường với các bản cập nhật macOS mới nhất tính năng này sẽ được bật tự động.

Cách chia đôi màn hình máy Mac sử dụng cùng lúc 2 ứng dụng

Một số thao tác khác bạn có thể thực hiện khi chia đôi màn hình MacBook

Điều chỉnh kích thước từng cửa sổ: Bạn có thể thực hiện điều chỉnh lại kích thước của mỗi cửa sổ bằng cách đưa chuột đến giữa hai cửa sổ và kéo qua trái hoặc phải, sau đó kéo đến vị trí có kích thước bạn muốn rồi thả chuột.

Để hoán đổi vị trí giữa các cửa sổ: bạn hãy nhấn giữ con trỏ chuột vào thanh màu xám trên cửa sổ rồi kéo nó sang phía đối diện của màn hình.

Thay đổi ứng dụng khác ở bên trái hoặc bên phải màn hình: Bạn bấm vào cửa sổ ứng dụng muốn đổi, di chuyển con trỏ lên trên và nhấn vào nút màu lục ở góc trên cùng bên trái. Nếu muốn quay về kích thước cũ bạn chọn nút Esc.

Hiển thị ứng dụng trong toàn màn hình: Bấm vào cửa sổ ứng dụng, di chuyển con trỏ lên trên nút màu lục ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ, sau đó chọn Di chuyển cửa sổ tới màn hình nền. Ứng dụng được hiển thị trên màn hình nền.

Xem tất cả các cửa sổ đang mở và không gian làm việc: Nếu bạn đang sử dụng ứng dụng trên toàn màn hình, bạn có thể chọn nhanh một ứng dụng khác để làm việc trong một không gian riêng khác bằng cách nhấn tổ hợp nút Control-Mũi tên lên (hoặc vuốt lên bằng ba hoặc bốn ngón tay nếu đang dùng trackpad) để truy cập Mission Control. Sau đó kéo cửa sổ ứng dụng bạn muốn lên dấu “+” ở góc trên bên phải màn hình.

Cách xem tất cả cửa sổ máy Mac đang bật

Phóng to hoặc thu nhỏ cửa sổ ứng dụng

Trên máy Mac của bạn, hãy thực hiện bất kỳ tác vụ nào trong cửa sổ:

Phóng to cửa sổ: Nhấn và giữ phím Option khi bạn bấm vào nút màu lục ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ ứng dụng. Để quay lại kích cỡ cửa sổ trước, hãy giữ Option và bấm vào nút đó lần nữa.

Bạn cũng có thể bấm hai lần vào thanh tiêu đề của ứng dụng để phóng to cửa sổ (Nếu không được hãy vào Tuỳ chọn hệ thống -> Dock & Thanh menu -> Tại mục Bấm hai lần vào thanh tiêu đề cửa sổ để -> Chọn “thu phóng”).

Thu nhỏ cửa sổ: Bấm vào nút thu nhỏ màu vàng ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ hoặc nhấn nhanh tổ hợp phím Command + M. Hoặc bạn có thể đặt tùy chọn trong Màn hình nền & Dock để cửa sổ được thu nhỏ khi bạn bấm hai lần vào thanh tiêu đề của cửa sổ đó.

Bạn có thể định cỡ lại hầu hết các cửa sổ theo cách thủ công. Kéo các cạnh của cửa sổ (trên cùng, dưới cùng hoặc các bên) hoặc bấm hai lần vào cạnh để mở rộng bên đó của cửa sổ.

Chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ ứng dụng

Bạn cũng có thể chuyển đổi nhanh qua lại giữa các cửa sổ ứng dụng đang hoạt động bằng các thao tác sau:

Chuyển sang ứng dụng trước đó: Nhấn tổ hợp phím Command + Tab.

Cuộn qua tất cả các ứng dụng đang mở: Nhấn giữ phím Command, nhấn phím Tab, sau đó nhấn phím mũi tên Trái hoặc Phải để di chuyển đến ứng dụng bạn muốn dung sau đó thả phím Command ra.

Để xem bạn đang mở bao nhiêu cửa sổ và chuyển đổi đúng đến cửa sổ bạn muốn: bạn có thể nhấn tổ hợp phím Control + Mũi tên Lên, khi đó màn hình sẽ hiển thị cho bạn biết có tổng cộng tất cả bao nhiêu cửa sổ đang mở để lựa chọn. Nếu muốn quay về chỉ cần nhấn tổ hợp phím Control + Mũi tên Xuống.

Đóng một cửa sổ ứng dụng hoặc tất cả các cửa sổ

Để đóng một cửa sổ ứng dụng hoặc tất cả các cửa sổ hiện có trong ứng dụng bạn làm như sau:

Đóng một cửa sổ: Trong cửa sổ, hãy bấm vào nút Đóng màu đỏ ở góc trên cùng bên trái của cửa sổ, hoặc nhấn nhanh tổ hợp phím Command + W.

Đóng tất cả các cửa sổ đang mở cho một ứng dụng: Nhấn nhanh tổ hợp phím Option + Command + W.

Khi bạn đóng một hoặc tất cả các cửa sổ của ứng dụng mà không thoát hoàn toàn thì ứng dụng đó vẫn được mở (được biểu thị bằng dấu chấm nhỏ bên dưới biểu tượng của ứng dụng trong Dock). Để thoát hoàn toàn ứng dụng, hãy nhấn tổ phím Command + Q.

Bạn có thể ẩn ứng dụng đang hoạt động: bằng cách nhấn Command + H.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận

Về đầu trang
Thu gọn